Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc: Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm


Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vừa phóng đi một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm ở ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này hôm 19/10, theo Reuters. Loại tên lửa này gọi tắt là SLBM.

Các quan chức ở Hàn Quốc và Nhật đã báo cáo về vụ phóng. Nó diễn ra sau khi các đặc phái viên của Hoa Kỳ và Hàn Quốc gặp nhau tại Washington hôm 18/10 để thảo luận về tình trạng đình trệ trong đàm phán về hạt nhân với Triều Tiên. Có tin các lãnh đạo tình báo từ Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật cũng gặp nhau tại Seoul vào ngày 19/10.

Vụ phóng của Triều Tiên được tính là vụ thử vũ khí mới nhất của nước này, vốn đã thúc đẩy quá trình phát triển quân sự bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt đối với các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết tên lửa được phóng vào khoảng 10h17 sáng theo giờ địa phương từ vùng biển lân cận với Sinpo, nơi Triều Tiên cất giữ tàu ngầm cũng như thiết bị bắn thử nghiệm SLBM.

Hiện vẫn chưa rõ liệu tên lửa được bắn từ tàu ngầm hay từ một sà lan thử nghiệm chìm, như trong hầu hết các cuộc thử trước đó.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố: “Quân đội của chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình và duy trì tư thế sẵn sàng, đồng thời hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ, để chuẩn bị cho các vụ phóng nữa có thể xảy ra”.

Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của quân đội Hoa Kỳ lên án vụ phóng là “gây mất ổn định” nhưng đánh giá rằng nó không gây ra mối đe dọa tức thời cho Hoa Kỳ hoặc các đồng minh.

Một nguồn tin quân sự cho biết tên lửa đã bay khoảng 430-450 km với độ cao tối đa 60 km.

Vụ thử SLBM gần nhất của Triều Tiên là vào tháng 10/ 2019, khi một tên lửa Pukguksong-3 được bắn từ bệ dưới nước, bay 450 km lên độ cao tối đa 910 km.

Triều Tiên đã trưng bày tên lửa Pukguksong-4 và Pukguksong-5 mới trong các cuộc duyệt binh lần lượt vào tháng 10 và tháng 1, và một tên lửa nhỏ hơn chưa từng được nhìn thấy trước đó đã được phát hiện tại hội chợ quốc phòng ở Bình Nhưỡng vào tuần trước.

Theo các quan chức Hàn Quốc, Triều Tiên cũng đang nghiên cứu chiếc tàu ngầm có khả năng phóng SLBM đầu tiên và thực sự hoạt động. Triều Tiên hiện có một tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo thử nghiệm mà họ tuyên bố đã được sử dụng trong một cuộc thử nghiệm năm 2016, mặc dù một số nhà phân tích nói rằng Bình Nhưỡng có thể đã sử dụng một chiếc sà lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG