Đường dẫn truy cập

Đối lập Syria: Giải pháp cho cuộc chiến chỉ bắt đầu khi ông Assad ra đi


Phát ngôn nhân của Liên minh Quốc gia Syria, ông Khalid Saleh.
Phát ngôn nhân của Liên minh Quốc gia Syria, ông Khalid Saleh.
Liên minh đối lập Syria đã đáp ứng lời kêu gọi hòa đàm của Hoa Kỳ và Nga để chấm dứt nội chiến bằng cách nói rằng bất cứ giải pháp chính trị nào cũng phải bắt đầu với việc Tổng thống Bashar al-Assad rời khỏi quyền lực.

Nói chuyện với đài VOA từ Istanbul, phát ngôn nhân của Liên minh Quốc gia Syria, ông Khalid Saleh nhắc lại đòi hỏi từ lâu của tổ chức này cho một giải pháp hòa bình được bắt đầu với sự ra đi của ông Assad và những cột trụ trong chính phủ ông.

Ông Saleh nói rằng, những “cột trụ” đó bao gồm các hệ thống an ninh Syria, chịu trách nhiệm về các vụ giết hại người Syria trong cuộc nội chiến kéo dài đã hai năm.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov hôm thứ Ba nói rằng họ hy vọng có thể triệu tập một hội nghị quốc tế trong tháng này để mở một hòa đàm giữa chính phủ Syria và các phe nổi dậy.

Sau cuộc họp tại Moscow, hai nhà ngoại giao Nga-Mỹ nói họ sẽ cố thuyết phục cả hai bên thương thuyết trên căn bản một kế hoạch chuyển tiếp chính trị được nhiều cường quốc hậu thuẫn tại Geneve hồi tháng 6 năm ngoái.

Kế hoạch đó yêu cầu chính phủ Syria và phe nổi dậy thỏa thuận về một chính phủ chuyển tiếp dẫn tới các cuộc bầu cử nhưng không xác định cụ thể số phận của ông Assad.

Phát ngôn nhân của phe đối lập, ông Saleh có vẻ đưa ra cho chính phủ Assad một cánh cửa để đi vào các cuộc hòa đàm với phe đối lập.

Ông Saleh nói “Nếu chế độ Assad nghiêm túc, tôi tin rằng họ có thể khởi sự bằng cách phóng thích 200. 000 tù nhân trong trại giam, và rút quân ra khỏi các thành phố.”

Chính phủ Syria không có đáp ứng trực tiếp nào đối với lời kêu gọi của hai ông Kerry và Lavrov về hòa đàm. Họ đã phóng thích một số tù nhân trong quá khứ nhưng các nhân vật đối lập đã gọi những hành động đó là quá ít và quá trễ.

Ông Saleh cũng hoan nghênh một sự thay đổi lập trường của Nga về tương lai của Syria. Ông nói sáng kiến này “chỉ là một bước đầu tiên,” nhưng ông có “tất cả mọi lý do để hy vọng” rằng tất cả các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ hợp tác để thúc đẩy tiến trình này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG