Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Nga sẽ tổ chức hội nghị quốc tế về Syria


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trước cuộc hội đàm ở Moscow, Nga, 7/5/13
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trước cuộc hội đàm ở Moscow, Nga, 7/5/13
Hoa Kỳ và Nga đã thỏa thuận tìm cách tổ chức một hội nghị quốc tế về Syria để bao gồm các phe nổi dậy và chính phủ Assad.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã họp với bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov tại Moscow hôm thứ Ba, và nói rằng cuộc thảo luận này có mục đích tạo ra một chuyển tiếp chính trị tại Syria.

Những nỗ lực của phe đối lập nhằm lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad đã giết chết hằng ngàn thường dân trong hai năm vừa qua, và có ít dấu hiệu cho thấy các bên muốn nói chuyện hòa bình.

Sáng thứ Ba, Tổng thống Barack Obama nói rằng quyết định cuối cùng của ông về việc mau chóng tìm được một giải pháp cho cuộc nội chiến ở Syria là đem lại lợi ích tốt nhất cho nền an ninh của Hoa Kỳ.

Trước đây ông Obama đã nói rằng việc sử dụng võ khí hóa học sẽ là yếu tố làm thay đổi những tính toán của ông về phương cách hành động.

Những tổ chức nổi dậy Syria bắt giữ 4 binh sĩ duy trì hòa bình tại Cao nguyên Golan hôm thứ Ba, tuyên bố rằng hành động này là để bảo đảm an toàn cho các nhân viên Liên Hiệp Quốc.

Binh đoàn Tử đạo Yarmouk, một đơn vị quân nổi dậy mang tên Quân đội Syria Tự do, đăng một tấm hình bốn binh sĩ Philippines trên trang Facebook của họ, cho thấy các binh sĩ này mặc y phục màu xanh của Lực lượng Duy trì Hòa bình Liên Hiệp Quốc.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cực lực lên án sự cố này và yêu cầu phóng thích các binh sĩ trong lực lượng duy trì hòa bình ngay lập tức. Ông kêu gọi tất cả các bên tôn trọng quyền tự do di chuyển và sự an toàn của Lực lượng Duy trì Hòa bình Liên Hiệp Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG