Đường dẫn truy cập

Độc chất thần kinh hiếm trong vụ mưu sát điệp viên nhị trùng Nga  


WK
WK
Sergei Skripal bị dầu độc bằng một độc chất thần kinh cực hiếm, mà chỉ có một vài phòng thí nghiệm trên thế giới có thể sản xuất.”
Chủ biên tin chính trị báo The Sun Tom Newton Dunn trên trang twitter cá nhân

Cảnh sát Anh coi vụ một cựu điệp viên nhị trùng Nga và con gái ông bị hãm hại là một âm mưu ám sát, theo hãng tin Reuters.

Ông Sergei Skripal, 66 tuổi, từng mang cấp bậc Đại tá tình báo quân sự Nga, và con gái ông là Yulia, 33 tuổi, hôm Chủ nhật 4/3 được phát hiện trong tình trạng hôn mê trên một băng ghế bên ngoài một trung tâm thương mại ở Salisbury, một thành phố ở miền Nam nước Anh. Cả cha con ông Skripal đều đang trong tình trạng nguy kịch trong phòng cấp cứu của bệnh viện.

Reuters trích dẫn một tuyên bố của Trợ lý Ủy viên đặc trách chống khủng bố thuộc Lực lượng Cảnh sát thủ đô London, Mark Rowley, hôm 7/3:

“Đây được coi là một sự cố nghiêm trọng liên quan tới một vụ mưu sát bằng cách dùng một độc chất tác động tới thần kinh.”

Ông Rowley từ chối tiết lộ thêm chi tiết về độc chất được sử dụng.

Trước đó chủ biên trang tin chính trị của báo The Sun, Tom Newton Dunn, dẫn các nguồn tin an ninh, cho biết trên trang twitter cá nhân:

“Sergei Skripal bị dầu độc bằng một độc chất thần kinh cực hiếm, mà chỉ có một vài phòng thí nghiệm trên thế giới có thể sản xuất.”

Reuters cho biết cảnh sát Anh sẽ mở một cuộc họp báo về tình trạng của ông Skripal. Trước đó ông được miêu tả là trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện sau khi bị hại hôm Chủ nhật.

Theo Reuters, vụ mưu sát cựu gián điệp nhị trùng Nga từng hoạt động cho nước Anh, đe dọa sẽ làm tổn thương các quan hệ vốn đã căng thẳng với Moscow.

Các chính khách và truyền thông Anh suy đoán rằng Nga có thể đứng sau mưu toan dầu độc ông Sripal, người bị Moscow coi là một kẻ phản bội. Nhưng Moscow một mực bác bỏ cáo buộc là họ có can dự trong vụ này.

Bộ trưởng nội vụ Anh, bà Amber Rudd, cho biết sau cuộc họp của ủy ban ứng phó với các tình huống khẩn cấp do bà chủ trì:

“Chúng ta giờ đã biết nhiều hơn về chất độc có liên quan, cảnh sát sẽ cho biết thêm chi tiết sau. Chúng ta cần duy trì đầu óc tỉnh táo và đảm bảo thu thập được tất cả các bằng chứng cần thiết để tránh hành động dựa trên tin đồn. Một khi đã thu thập được tất cả mọi chứng cớ, chúng ta sẽ phải làm quyết định nên hành động như thế nào.”

Cảnh sát chống khủng bố Anh đang dẫn đầu cuộc điều tra trong khi phòng thí nghiệm quân đội tại Porton Down đang tìm cách xác định độc chất đã khiến ông Skripal và con gái ông rơi vào hôn mê.

Các giới chức Anh nhắc đến những sự tương đồng giữa vụ việc này với vụ sát hại cựu nhân viên hoạt vụ KGB Alexander Litvinenko vào năm 2006. Một cuộc điều tra lúc bấy giờ kết luận là có bàn tay của Tổng Thống Nga Vladimir Putin trong vụ ám sát ông Litvinenko bằng chất phóng xạ polonium-210.

Hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tuyên bố nếu thực sự Moscow đứng sau vụ hãm hại cha con ông Skripal, thì London sẽ xét tới những biện pháp chế tài hoặc biện pháp khác để trừng phạt Nga, một nước mà Ngoại Trưởng Anh mô tả là “bất hảo và phá hoại.”

Hôm thứ Tư, Nga tái khẳng định rằng những lời tố cáo cho rằng Nga có can dự vào vụ mưu sát đã được khai thác để kích động tình cảm bài Nga ở Anh.

Một nguồn tin thông thạo trong cuộc điều tra nói vai trò của Nga trong vụ dầu độc ông Scripal chỉ là một trong nhiều hướng điều tra của giới hữu trách chống khủng bố với sự hỗ trợ của MI5,cơ quan tình báo nội địa của Anh.

Thủ đô nước Anh từ lâu được gọi là “Londongrad” vì lượng tài sản của cải khổng lồ của các đại gia, tư bản Nga đổ vào đây từ khi Liên bang Xô viết sụp đổ vào năm 1991.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG