Đường dẫn truy cập

Dọa dùng vũ lực với Đài Loan, Tập Cận Bình muốn ‘tái thống nhất’ trong hòa bình


Chủ tịch TQ Tập Cận Bình phát biểu tại sự kiện đánh dấu 40 năm ngày tuyên bố chính sách về Đài Loan trong "Thông điệp cho đồng hương ở Đài Loan", ở Đại sảnh đường Nhân dân,ở Bắc Kinh, Thứ Tư 2/1/2019 (AP Photo/Mark Schiefelbein, Pool)
Chủ tịch TQ Tập Cận Bình phát biểu tại sự kiện đánh dấu 40 năm ngày tuyên bố chính sách về Đài Loan trong "Thông điệp cho đồng hương ở Đài Loan", ở Đại sảnh đường Nhân dân,ở Bắc Kinh, Thứ Tư 2/1/2019 (AP Photo/Mark Schiefelbein, Pool)

Trung Quốc duy trì quyền sử dụng vũ lực để buộc Đài Loan chấp nhận quyền kiểm soát của Bắc Kinh, tuy nhiên sẽ cố đạt giải pháp thống nhất bằng phương tiện hòa bình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói hôm 2/1/2019, ông trấn an rằng tương lai của Đài Loan sẽ tươi sáng dưới bất kỳ hình thức cai trị nào của Trung Quốc trong tương lai.

Theo Reuters, Đài Loan là một vấn đề cực kỳ nhạy cảm, Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ thiêng liêng của ‘mẫu quốc’ Trung Quốc. Ông Tập đã tăng áp lực lên hòn đảo tự trị theo thể chế dân chủ này từ khi bà Thái Anh Văn của Đảng Dân chủ Tiến bộ thân độc lập trở thành Tổng thống Đài Loan vào năm 2016.

Bà Thái Anh Văn đã bác bỏ lời kêu gọi của ông Tập và đồng thời, hối thúc Trung Quốc hãy chấp nhận ý niệm dân chủ.

Ông Tập Cận Bình đã vận dụng uy tín chính trị của cá nhân ông để giải quyết “vấn đề Đài Loan”. Vào cuối năm 2015, ông Tập mở một cuộc họp mang tính bước ngoặt với Tổng thống Đài Loan lúc bấy giờ, ông Mã Anh Cửu, tại Singapore ngay trước khi bà Thái Anh Văn đắc cử.

Lên tiếng tại Đại sảnh đường Nhân dân Bắc Kinh nhân kỷ niệm 40 năm ngày tuyên bố chính sách về Đài Loan, ông Tập Cận Bình nói tiến trình ‘tái thống nhất’ Đài Loan phải tuân theo nguyên tắc ‘một Trung Quốc’, chấp nhận Đài Loan là một phần thuộc lãnh thổ Trung Quốc, giải pháp bị những người ủng hộ nền độc lập của Đài Loan cực lực chống đối. Ông Tập nói thêm rằng một nền tự trị theo nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” đã áp dụng với Hồng Kông, là cách tốt nhất cho Đài Loan.

“Người Trung Quốc không tấn công người Trung Quốc. Chúng tôi sẵn sàng vận dụng sự chân thành cao nhất của mình,và bỏ công sức lớn nhất để phấn đấu cho triển vọng thống nhất đất nước trong hòa bình.”
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Phát biểu trước một cử tọa gồm các doanh nhân Đài Loan và các quan chức cao cấp của đảng, ông Tập nói đại đa số người dân Đài Loan nhận thức rõ rằng một giải pháp độc lập cho Đài Loan sẽ dẫn đến “thảm họa nghiêm trọng”.

Ông nói: “Người Trung Quốc không tấn công người Trung Quốc. Chúng tôi sẵn sàng vận dụng sự chân thành cao nhất của mình,và bỏ công sức lớn nhất để phấn đấu cho triển vọng thống nhất đất nước trong hòa bình.”

Tuy nhiên, ông nói thêm: “Chúng tôi không hứa sẽ gạt bỏ khả năng dùng vũ lực và bảo lưu quyền chọn sử dụng mọi biện pháp cần thiết để đạt được mục tiêu và ngăn chặn Đài Loan trở nên độc lập”.

Trong một bình luận có phần chắc nhắm tới Hoa Kỳ, nước ủng hộ Đài Loan mạnh mẽ nhất, ông Tập nói khuyến cáo vừa kể chủ yếu “nhắm vào các lực lượng nước ngoài tìm cách can thiệp vào tình hình Đài Loan, cũng như thành phần ủng hộ độc lập nhỏ bé ở Đài Loan và các hoạt động của họ.”

Phát biểu với các nhà báo, bà Thái Anh Văn tuyên bố Đài Loan sẽ không bao giờ chấp nhận giải pháp “một quốc gia, hai chế độ”, và Đài Loan tự hào về lối sống dân chủ của mình.

Đài Loan sẽ không bao giờ chấp nhận giải pháp “một quốc gia, hai chế độ”, và Đài Loan tự hào về lối sống dân chủ của mình.
Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn

Bà nói: “Đại đa số người dân Đài Loan kiên quyết chống đối khái niệm “một quốc gia, hai chế độ”, đây là sự đồng thuận tại Đài Loan”.

Bà nói: “Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc hãy mạnh dạn tiến lên ủng hộ dân chủ, vì chỉ khi nào làm như vậy, Trung Quốc mới thực sự hiểu được lối suy nghĩ và sự kiên định của người dân Đài Loan.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Tập tái khẳng định Trung Quốc sẵn sàng nói chuyện với bất kỳ đảng phái nào ở Đài Loan để thúc đẩy tiến trình chính trị - mà Bắc Kinh kiềm hãm lại từ khi bà Thái Anh Văn lên cầm quyền - miễn là các đảng phái đó phải chấp nhận nguyên tắc “Một Trung Quốc”.

Nêu bật sự bất an tại Bắc Kinh về sự ủng hộ của Hoa Kỳ nói riêng cho Đài Loan, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 31/12/18 ký thành luật Đạo luật Sáng kiến Trấn an Châu Á, tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đối với Đài Loan, kể cả việc bán vũ khí cho đảo quốc này.

Chủ tịch TQ hứa Đài Loan sẽ hưởng thái bình

Ông Tập tìm cách trấn an dân Đài Loan rằng họ “không có gì phải sợ” sự cai trị của Trung Quốc, mặc dù hầu hết người dân Đài Loan không hề quan tâm tới việc phải nằm dưới ách cai trị của hế thống cai trị chuyên quyền ở Bắc Kinh.

Ông Tập hứa: “Sau khi thống nhất hòa bình, Đài Loan sẽ có hòa bình lâu dài và người dân sẽ được hưởng cuộc sống tốt đẹp và thịnh vượng. Với sự hỗ trợ tuyệt vời của “mẫu quốc”, nền an ninh của đồng hương Đài Loan sẽ còn tốt hơn nữa, và không gian phát triển của họ sẽ còn lớn hơn nữa”.

Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn- ngày 2/1/2019 (Web Screenshot)
Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn- ngày 2/1/2019 (Web Screenshot)

Bà Thái Anh Văn vẫn tuyên bố rằng bà muốn duy trì hiện trạng với Trung Quốc, hôm 1/1/19 nói Trung Quốc phải sử dụng các biện pháp hòa bình để giải quyết những khác biệt quan điểm với Đài Loan, và Bắc Kinh phải tôn trọng các giá trị dân chủ của Đài Loan.

Vẫn theo Reuters, Đài Loan đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống trong một năm nữa. Trong cuộc bầu cử bầu thị trưởng và các cuộc bầu cử địa phương hồi tháng 11, đảng của bà Thái Anh Văn đã thất bại nặng nề trước Quốc dân đảng có lập trường thân Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG