Đường dẫn truy cập

Mỹ đưa tàu chiến qua Eo biển Đài Loan


Tàu khu trục USS Stockdale.
Tàu khu trục USS Stockdale.

Lần thứ ba trong năm, Mỹ hôm 28/11 triển khai hai tàu chiến qua Eo biển Đài Loan.

Reuters nói rằng bất chấp phản đối của Trung Quốc, quân đội Mỹ đã gia tăng tần suất vượt qua vùng biển chiến lược này.

Hãng tin Anh cho rằng hành động trên có thể gây thêm căng thẳng với Bắc Kinh, nhưng nhiều người ở Đài Loan coi đó là dấu hiệu ủng hộ từ chính quyền của Tổng thống Donald Trump trong bối cảnh căng thẳng giữa Đài Bắc và Bắc Kinh.

Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ ra tuyên bố nói rằng việc tàu khu trục USS Stockdale và tàu hậu cần Pecos qua Eo biển Đài Loan “chứng tỏ cam kết của Mỹ vì một vùng Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Bộ Quốc phòng Đài Loan nói rằng đây là hoạt động bình thường qua vùng biển quốc tế ở Eo biển Đài Loan, và các lực lượng của hòn đảo đã theo dõi động thái này.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói trong buổi họp báo hôm 29/11 rằng Bắc Kinh đã bày tỏ quan ngại tới Hoa Kỳ.

Ông Cảnh được Reuters trích lời kêu gọi Mỹ “tránh gây tổn hại tới hòa bình và ổn định của Eo biển Đài Loan và quan hệ Mỹ - Trung”.

Còn phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ren Guoqiang nói đã biết rõ hành động của Mỹ, và gọi Đài Loan là “vấn đề quan trọng nhất và nhạy cảm nhất” trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.

Cuộc tuần tra của Mỹ diễn ra trước cuộc gặp dự kiến giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump tại Argentina, bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG