Đường dẫn truy cập

Phòng COVID, VN đề nghị phát động toàn dân tố giác người nhập cảnh trái phép


Một chốt biên phòng ở Tịnh Tường, Lào Cai. Photo QĐND.
Một chốt biên phòng ở Tịnh Tường, Lào Cai. Photo QĐND.

Bộ Quốc phòng Việt Nam hôm 8/1 đề nghị phát động phong trào vận động toàn dân tố giác những người nhập cảnh trái phép qua biên giới nhằm ngăn ngừa làn sóng dịch COVID từ bên ngoài tràn vào Việt Nam.

Đề xuất được đưa ra tại hội nghị trực tuyến rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong quân đội, giữa thời điểm gần đến Tết Nguyên Đán và sắp diễn ra Đại hội Đảng Cộng sản 13.

Ngoài việc duy trì hơn 1.600 tổ chốt, 7.000 bộ đội kiểm soát dọc biên giới 24/24 nhằm ngăn chặn người nhập lậu, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam còn thực hiện tuyên truyền chính sách “Ba không” tới người người dân, bao gồm: Không đưa dẫn người; không tiếp tay mối giới, trực tiếp tố giác báo cáo thông tin khi có người nhập cảnh trái phép; không để dịch bệnh và đối tượng vào sâu nội địa.

Số liệu báo cáo cho hay kể từ đầu đại dịch đến nay, biên phòng Việt Nam đã bắt giữ hơn 31.000 người nhập cảnh trái phép và khởi tố, bàn giao cho lực lượng chức năng 153 người tổ chức đưa đón người nhập cảnh trái phép.

Giữa bối cảnh gần đến Tết Nguyên Đán với nhiều sự kiện tập trung đông người, Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, lưu ý về nguy cơ dịch bùng phát trở lại tại Việt Nam là “rất cao”, khi có thể có hàng chục, hàng trăm ngàn người đi làm ăn xa ở Trung Quốc, Campuchia, Lào, Thái Lan... về nước đón Tết, trong đó có những người nhập cảnh trái phép theo các đường mòn, lối mở nhằm tránh kiểm soát từ nhà chức trách.

Để chuẩn bị cho Đại hội Đảng 13 sắp diễn ra vào cuối tháng này, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt, đề nghị Bộ Quốc phòng Việt Nam không đưa người nhập cảnh về cách ly tại Hà Nội, từ nay cho đến hết tháng 2.

“Không vì con cháu, vì các mối quan hệ khác mà đưa các chuyến bay từ nước ngoài, từ những vùng có nguy cơ rất cao về nước. Như vừa qua về Nội Bài chuyến nào cũng có người dương tính”, Tướng Duyệt được báo Tiền Phong dẫn lời nói.

Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng cho biết trong năm qua, Bộ này đã báo cáo xin chính phủ cấp kinh phí phòng chống dịch 1.467 tỷ đồng, cấp bổ sung kinh phí phòng chống dịch cho toàn quân hơn 1.500 tỷ đồng.

Việt Nam được xem là một trong số các quốc gia trên thế giới ngăn chặn hiệu quả đại dịch COVID nhờ kiểm soát chặt chẽ nguồn lây nhiễm virus corona.

Tính đến tối 8/1, Việt Nam báo cáo chỉ có 1.512 ca nhiễm bệnh, chủ yếu là các ca nhập cảnh từ nước ngoài.

VOA Express

XS
SM
MD
LG