Đường dẫn truy cập

VN tuyên án nhà văn Trần Khải Thanh Thủy 3 năm rưỡi tù


Nhà văn bất đồng chính kiến Trần Khải Thanh Thủy
Nhà văn bất đồng chính kiến Trần Khải Thanh Thủy

Việt Nam đã kết án một nhà văn bất đồng chính kiến về tội đả thương và tuyên án bà 3 năm rưỡi tù sau khi bà la ó trong lúc cáo trạng được tuyên đọc trước tòa và đòi được trả tự do.

Tin của hãng thông tấn AP cho hay bà Trần Khải Thanh Thủy, 49 tuổi, bị tòa án Hà Nội tuyên án hôm thứ 6 sau khi xét thấy bà can tội đánh hai người bên ngoài nhà bà hồi tháng 10 năm ngoái.

Các tổ chức nhân quyền nói rằng công an mặc thường phục đã thản nhiên đứng nhìn côn đồ hành hung vợ chồng bà Trần Khải Thanh Thủy, rồi lại truy tố vợ chồng nạn nhân này về tội “cố ý gây thương tích”.

Theo cáo trạng của cơ quan công tố, tối ngày 8 tháng 10 năm 2009 bà Trần Khải Thanh Thuỷ và chồng, ông Đỗ Bá Tân, đã đả thương hai người đàn ông sau khi một trong hai người đó than phiền là xe máy của ông Tân choán lối đi trong ngõ hẻm trước nhà.

Bà Thủy khai với tòa án rằng bà đã hành động để bảo vệ cho chồng sau khi trông thấy chồng bị đánh. Bà nói rằng bà ném một viên gạch để dọa những kẻ tấn công nhưng không ném trúng ai. Sau đó, một người nào đó đã dùng viên gạch đập vào đầu bà.

Bà Trần Khải Thanh Thủy, người từng đoạt giải Hellman/Hammett của tổ chức Human Rights Watch, là người thứ 17 trong số các nhà tranh đấu dân chủ Việt Nam bị nhà cầm quyền tuyên án tù trong 3 tháng vừa qua trong chiến dịch đàn áp những người bất đồng chính kiến.

Nguồn: AP, The Straits Times

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG