Đường dẫn truy cập

Discovery bắt đầu phi vụ lên Trạm Không gian Quốc tế


Phi thuyền Discovery đã bắt đầu phi vụ giao thiết bị khoa học mới cho Trạm Không gian Quốc tế. Từ Miami, thông tín viên VOA Brian Wagner ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Phi thuyền Discovery cất cánh từ Trung tâm Không gian Kennedy ở tiểu bang Florida và hướng vào quỹ đạo ngay trước lúc mặt trời mọc hôm nay.

Chuyên gia bình luận về việc phóng các phi thuyền của NASA George Diller đã đếm ngược lúc phi thuyền cất cánh.

Ông Diller nói: “Động cơ đã nổ và sẵn sàng. 3, 2, 1, không. Phi thuyền Discovery mở máy và cất cánh, vạch đường cho những khám phá khoa học trên trạm không gian.”

Chỉ huy phi hành đoàn Alan Poindexter hướng dẫn đoàn trong phi vụ kéo dài 13 ngày, với chặng dừng tại trạm không gian. Phi thuyền chở gần 8 ngàn kilogram tiếp liệu, trong đó có một loạt các cuộc thí nghiệm khoa học sẽ thực hiện trong không gian. Một số thí nghiệm tập trung vào viêc khảo cứu tác động của việc du hành trên quỹ đạo không gian đối với cơ thể con người và sự tăng trưởng của thảo mộc.

Phi thuyền còn chở theo một máy tập thể dục mới, trong khuôn khổ các cuộc khảo cứu đang được thực hiện về ảnh hưởng dài hạn của việc bay trong không gian đối với cơ bắp và sự mất xương của các phi hành gia.

Ít lâu trước khi phi thuyền Discovery được phóng đi, máy thu hình của NASA đã chụp được hình ảnh của trạm không gian đi qua quỹ đạo phía trên không phận Florida.

Chuyên gia George Diller của NASA nói rằng trạm không gian có thể nhìn thấy dễ dàng từ trái đất bởi vì nó dài tới hơn 100 mét và cao 14 mét.

Ông Diller cho biết: “Đó là một vật thể lớn, và ngày càng lớn hơn. 6 thành viên thường trực trong phi hành đoàn có mặt tại đó hôm nay, và sắp có thêm 7 thành viên trong phi hành đoàn của phi thuyền Discovery sắp lên đó để thực hiện các thí nghiệm khoa học trong không gian.”

Phi thuyền Discovery sẽ đem lên một chỗ ngủ mới cho phi hành gia và một con quay hồi chuyển cho trạm không gian. Các phi hành gia sẽ thực hiện 3 cuộc đi bộ ngoài không gian trong thời gian phi vụ để thiết đặt một số thiết bị cho trạm.

Các giới chức NASA cho hay kế hoạch xây dựng bên ngoài và mở rộng trạm đã hoàn tất hơn 90 phần trăm, chủ yếu nhờ phi thuyền và khả năng chở hàng lớn. Các phi vụ mới đây của phi thuyền đã đưa lên trạm các chỗ ngủ mới, các bộ phận phòng thí nghiệm và những mô-đun khác.

Chỉ còn 3 phi vụ nữa trước khi phi đội ngưng hoạt động vào cuối năm nay. Sau đó, các đối tác của trạm không gian sẽ nhờ vào các cuộc phóng phi thuyền của Nga và tư nhân để đưa tiếp liệu lên trạm trong quỹ đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG