Đường dẫn truy cập

Đình chiến ở Colombia sau 50 năm giao tranh với các phần tử nổi dậy FARC


Orlando, một chiến binh nổi dậy FARC treo một tấm biểu ngữ có hình cố lãnh đạo quân nổi dậy Alfonso Cano với thông điệp bằng tiếng Tây Ban Nha: "Ước mơ của chúng tôi là hòa bình và công bằng xã hội".
Orlando, một chiến binh nổi dậy FARC treo một tấm biểu ngữ có hình cố lãnh đạo quân nổi dậy Alfonso Cano với thông điệp bằng tiếng Tây Ban Nha: "Ước mơ của chúng tôi là hòa bình và công bằng xã hội".

Colombia và các phần tử nổi dậy cánh tả FARC đã đồng ý ngưng bắn hôm qua, chấm dứt các hành động thù nghịch trong cuộc chiến tranh du kích kéo dài 50 năm, đã giết chết khoảng 220.000 người.

Tổng Thống Colombia Juan Manuel Santos và thủ lãnh nổi dậy Rodrigo Londono sẽ ký một thỏa thuận ngưng bắn hôm thứ Năm ở La Havana, nơi các cuộc hòa đàm đã được tổ chức trong 4 năm qua.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và các vị tổng thống Chile và Venezuela, là những người đồng bảo trợ cuộc hòa đàm cùng với Cuba, cũng sẽ có mặt.

Tổng Thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu:

“Tôi chúc mừng Tổng Thống Juan Manuel Santos và chính phủ Colombia, cũng như Lực lượng Vũ trang Cách mạng và người chỉ huy các lực lượng này, ông Timoleon, về bước đột phá này. Đây là một bước tiến lịch sử khổng lồ. Hoà bình cho Colombia là hoà bình cho chúng tôi.”

Các phần tử nổi dậy FARC theo chủ nghĩa Mác xít đã phát động cuộc nổi dậy như cuộc nổi dậy của người nghèo vào năm 1964, và sau đó phát triển thành một lực lượng chiến đấu nguy hiểm. Tổ chức này chuyển sang các hoạt động buôn ma tuý và bắt cóc người để tài trợ cho cuộc chiến tranh du kích.

Nhưng phe nổi dậy đã thất bại trong âm mưu lật đổ nhiều chính phủ liên tiếp ở Colombia, kể cả một số chính quyền được Mỹ viện trợ quân sự.

Thoả thuận ngưng bắn là bước quan trọng cuối cùng trước khi hai bên ký một hoà ước chung cuộc. Ông Santos cho hay ông dự kiến việc này sẽ xảy ra vào ngày 20/7, sau khi giải quyết xong một vài vấn đề thứ yếu.

Sau đó thì nhân dân Colombia sẽ đi bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý.

Trước đó, hai bên dự kiến sẽ ký thoả thuận chung cuộc vào tháng 3.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG