Đường dẫn truy cập

Điều trần phơi bày mức độ can dự của Nga trong cuộc bầu cử Mỹ


Clint Watts (phải), nhà nghiên cứu cao cấp của Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện trong Điện Capitol ở Washington, ngày 30 tháng 3, 2017, về những hoạt động tình báo của Nga.
Clint Watts (phải), nhà nghiên cứu cao cấp của Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện trong Điện Capitol ở Washington, ngày 30 tháng 3, 2017, về những hoạt động tình báo của Nga.

Nga đã tiến hành một một chiến dịch chưa từng có và hết sức thành công nhằm gây ảnh hưởng tới dư luận ở Mỹ trong chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm ngoái, theo các chuyên gia khai chứng trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Năm.

"Nga hy vọng giành chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Lạnh thứ hai thông qua sức mạnh chính trị thay vì vũ lực," chuyên gia an ninh mạng Clinton Watts của Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại nói. Ông Watts mô tả chi tiết việc Nga sử dụng các cuộc tấn công trên mạng Nga và một chiến dịch thông tin sai lạc nhằm khiến cử tri Mỹ ngộ nhận và đẩy người Mỹ vào thế chống lại nhau.

Lời khai chứng này xác nhận những gì mà các nhà lập pháp của cả hai đảng đã nói suốt nhiều tháng.

"Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị tiến hành một chiến dịch có chủ ý, được hoạch định một cách cẩn thận để làm suy yếu cuộc bầu cử của chúng ta," Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mark Warner của bang Virginia nói.

Trước cuộc điều trần công khai, ông Putin đã lên tiếng đả kích những cáo buộc Nga can dự vào cuộc bầu cử ở Mỹ là "những hành động khiêu khích và lời nói dối trá." Khi được hỏi trên một chương trình truyền hình liệu Moscow có tìm cách ảnh hưởng đến kết quả bầu cử tổng thống Mỹ hay không, ông Putin nói, "Nhìn môi tôi này: không."

Các nhân chứng trước Ủy ban Tình báo Thượng viện mô tả những bằng chứng đồ sộ và không thể chối cãi được.

"Chúng tôi đã có 10 năm theo dõi," Kevin Mandia, Giám đốc điều hành của công ty an ninh mạng FireEye ở Mỹ, nói. "Cho rằng Nga không dính dáng là điều hoàn toàn viển vông."

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio của bang Florida chia sẻ trải nghiệm từ nỗ lực tranh cử bất thành của ông hồi năm ngoái.

"Các cựu thành viên của ban vận động tranh cử tổng thống của tôi, những người có quyền tiếp cận thông tin nội bộ của chiến dịch tranh cử tổng thống của tôi, đã bị nhắm mục tiêu bởi những địa chỉ IP với địa điểm không rõ là ở đâu tại Nga. "Nỗ lực này đã không thành công."

Ông Watts nói rằng Nga đã được tiếp tay bởi nhiều bản tin của các cơ quan truyền thông Mỹ về những tài liệu bị tin tặc Nga xâm nhập và tung lên những trang như WikiLeaks, cũng như những lần mà ban vận động tranh cử của ông Trump lặp lại thông tin sai lệch mà Moscow phát tán về đối thủ của ông, Hillary Clinton. Ông nói thêm rằng Nga một ngày nào đó có thể dùng sức mạnh thông tin của mình để quay sang chống ông Trump.

Đây là phiên điều trần đầu tiên trong nhiều phiên điều trần mà ủy ban dự kiến sẽ tổ chức trong những tháng tới - một số phiên mở cửa cho công chúng tham dự, nhưng nhiều phiên diễn ra sau cánh cửa đóng kín. Chủ tịch ủy ban Richard Burr, một thành viên Đảng Cộng hòa đến từ bang North Carolina, đã nhiều lần tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc truy tìm sự thật một cách vô tư và thấu đáo, và ông khẩn cầu các thành viên khác của ủy ban tránh đưa ra những phát biểu mang tính đảng phái.

Ông Trump vẫn nhất quyết phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với Nga trong suốt hoặc sau chiến dịch tranh cử. Ông đặt nghi vấn về kết luận của giới tình báo Mỹ về sự can thiệp của Nga và cáo buộc giới truyền thông tiến hành một chiến dịch bôi nhọ ông. Mặc dù vậy, Tòa Bạch Ốc thừa nhận cuộc điều tra cần phải tiếp diễn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG