Đường dẫn truy cập

Diễn tiến phiên tòa xét xử các nghi can khủng bố 11/9 tại Guantanamo


Khalid Sheik Mohammed, kẻ tự nhận chủ mưu các vụ tấn công 11 tháng 9
Khalid Sheik Mohammed, kẻ tự nhận chủ mưu các vụ tấn công 11 tháng 9

Một tòa án quân sự đặc biệt tại Vịnh Guantanamo ở Cuba đã chính thức buộc tội Khalid Sheik Mohammed, kẻ tự nhận chủ mưu các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 nhắm vào Hoa Kỳ, và 4 đồng bị cáo về nhiều tội ác, kể cả tội giết hại gần 3000 người và tội khủng bố.

Đây là lần đầu Mohamed và 4 đồng bị cáo xuất hiện trước tòa tính từ nhiều năm nay.

Các nghi can chọn hoãn lại tuyên bố nhận hoặc không nhận tội, và tỏ thái độ thách thức. Họ từ chối, không trả lời các câu hỏi của thẩm phán tại phiên tòa quân sự, và dùng kế hoãn binh.

Một trong những người đàn ông bắt đầu cởi quần áo, một nghi can khác phải bị kiềm hãm, xích vào chân ghế trong một lúc, và nghi can thứ 3 đứng dậy, rồi cầu nguyện ngay trên nền phòng xử.

Nhiều thân nhân của các nạn nhân trong các vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 đã được bốc thăm để đến Cuba dự phiên tòa hôm qua.

Bà Mauren Basnicki, có chồng chết trong các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9, có mặt tại phiên tòa và chứng kiến cách hành xử của các nghi can. Bà nói rằng thái độ của các nghi can khiến cho bà và bất cứ ai chứng kiến phải phẫn nộ, vì nó chứng tỏ sự khinh mạn của các nghi can đối với các giá trị và lối sống của người Mỹ.

Phiên tòa để nêu tội danh các nghi can là bước đầu của tiến trình xét xử, và đánh dấu lần thứ nhì Hoa Kỳ đã tìm cách truy tố các nghi can trong các vụ khủng bố ngày 11 tháng 9.

Theo trông đợi, các thủ tục pháp lý sẽ kéo dài nhiều năm.

Công tố viên trưởng của tòa án quân sự, Thiếu Tướng Mark Martins, đã hứa một vụ xét xử công bình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG