Đường dẫn truy cập

Điện Kremlin: Sẽ tịch thu tài sản của phương Tây nếu tài sản của Nga bị tịch thu


Trụ sở Ngân hàng Trung ương Nga ở Moscow.
Trụ sở Ngân hàng Trung ương Nga ở Moscow.

Hôm 29/12, Điện Kremlin cảnh báo phương Tây rằng họ đã có sẵn danh sách tài sản của Mỹ, châu Âu và các nước khác để tịch thu nếu các nhà lãnh đạo G7 quyết định tịch thu 300 tỷ USD dự trữ ngân hàng trung ương Nga đang bị đóng băng, theo Reuters.

Các nhà lãnh đạo của nhóm G7 sẽ thảo luận về một lý thuyết pháp lý mới cho phép tịch thu tài sản bị đóng băng của Nga trong cuộc họp vào tháng 2, hai nguồn tin am tường với kế hoạch này và một quan chức Anh cho biết hôm 28/12.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói bất kỳ một động thái nào như vậy của phương Tây là “ăn trộm”, vi phạm luật pháp quốc tế và làm suy yếu các đồng tiền dự trữ, hệ thống tài chính toàn cầu và nền kinh tế thế giới.

Ông Peskov nói với các phóng viên: “Đây sẽ là một đòn giáng đáng kể vào nền kinh tế thế giới, nó sẽ làm suy yếu nền kinh tế quốc tế”.

“Nó sẽ làm suy yếu niềm tin của các quốc gia khác vào Hoa Kỳ cũng như EU với tư cách là những trụ cột chính của nền kinh tế thế giới. Do đó, những hành động như vậy sẽ gây ra những hậu quả rất, rất nghiêm trọng”.

Khi được hỏi liệu đã có danh sách cụ thể tài sản của phương Tây mà Nga có thể tịch thu để trả đũa hay không, ông Peskov nói: “Có”.

Ông từ chối cho biết tài sản cụ thể nào có trong danh sách.

Khoảng 300 tỷ USD tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga hiện đang bị đóng băng ở phương Tây.

Mặc dù Ngân hàng Trung ương Nga không nêu chi tiết chính xác tài sản nào đã bị phong tỏa, nhưng hầu hết trái phiếu và tiền gửi đều bằng đồng euro cũng như một số bằng đôla Mỹ và bảng Anh.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG