Đường dẫn truy cập

Nga: Quan hệ ngoại giao với Mỹ có thể đổ vỡ vì việc tịch thu tài sản


Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ở Bắc Kinh hồi tháng 1/2019 (ảnh tư liệu).
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ở Bắc Kinh hồi tháng 1/2019 (ảnh tư liệu).

Nga có thể cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington tịch thu tài sản của Nga vốn đã bị phong tỏa vì cuộc chiến Ukraine, hãng tin Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov nói hôm thứ Sáu 22/12.

Mỹ "không được phép hành động với ảo tưởng cho rằng Nga đang cố sống cố chết duy trì quan hệ ngoại giao với đất nước đó", ông Ryabkov nói.

Nga gần đây mô tả mối quan hệ với Hoa Kỳ là "dưới cả mức 0" vì Hoa Kỳ viện trợ quân sự và tài chính cho Ukraine trong cuộc chiến hiện sắp tròn 2 năm.

Ông Ryabkov nói rằng Nga, nước đã tung quân vào Ukraine hồi tháng 2/2022 trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" theo cách gọi của họ, sẽ không phải là bên khởi xướng việc cắt đứt quan hệ ngoại giao, nhưng việc cắt đứt như vậy có thể xảy ra do nhiều yếu tố thúc đẩy.

"Nguyên nhân gây ra có thể là việc tịch thu tài sản, hay tình trạng leo thang quân sự hơn nữa, và nhiều thứ khác. Tôi sẽ không đi sâu vào những dự báo tiêu cực ở đây", ông nói và bổ sung rằng Moscow "sẵn sàng cho mọi kịch bản".

Một số chính trị gia phương Tây đang kêu gọi hãy trao tài sản Nga bị phong tỏa trị giá khoảng 300 tỷ đô la cho Ukraine để giúp xây dựng lại nền kinh tế bị chiến tranh tàn phá.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm 22/12 rằng bất kỳ động thái nào như vậy sẽ giáng một đòn nghiêm trọng vào hệ thống tài chính toàn cầu.

Ông nói rằng Nga sẽ "không bao giờ để yên" cho bất kỳ quốc gia nào tịch thu tài sản của mình và trong kịch bản như vậy, Nga sẽ xem xét những tài sản của phương Tây mà Nga có thể tịch thu để trả đũa.

Nga đã đáp trả bằng nhiều cách khác nhau đối với các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga vì gây ra cuộc chiến ở Ukraine, cũng như có mục đích chặn nguồn tiền nuôi chiến tranh của Nga.

Trong tuần này, Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh là hai hãng châu Âu Wintershall Dea và OMV bị tước quyền nắm các cổ phần trị giá hàng tỷ đô la trong các dự án khí đốt ở vung Bắc Cực thuộc Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG