Đường dẫn truy cập

Mỹ nhắm trừng phạt các tổ chức tài chính giúp Nga lách chế tài


Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày thứ Sáu kí một sắc lệnh hành pháp đe dọa trừng phạt các tổ chức tài chính giúp Nga lách các chế tài, Nhà Trắng cho biết trong một phát biểu, trong khi Washington tìm cách tăng áp lực lên Moscow.

Nhà Trắng nói sắc lệnh này cũng cho Washington khả năng mở rộng lệnh cấm nhập khẩu một số hàng hóa của Nga, như hải sản và kim cương.

“Chúng tôi đang gửi một thông điệp không thể nhầm lẫn: Bất cứ ai ủng hộ nỗ lực chiến tranh phi pháp của Nga đều có nguy cơ mất quyền tiếp cận hệ thống tài chính của Hoa Kỳ.”

Bước đi này diễn ra trong bối cảnh ngân quỹ của Mỹ dành cho viện trợ quân sự cấp cho Ukraine sắp cạn kiệt và Mỹ cùng các đồng minh đang tìm kiếm những cách mới để làm chậm nỗ lực chiến tranh của Nga.

Mỹ đã nhiều lần cảnh báo các công ty chớ lách các chế tài của Mỹ áp đặt lên Nga, đồng thời nhắm vào các công ty ở Liên hiệp Các Tiểu vương quốc Ả-rập (UAE), Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc mà Mỹ cáo buộc đã giúp Moscow tránh các biện pháp này.

Các quan chức cấp cao của Mỹ cũng đã tới Thổ Nhĩ Kỳ, UAE và các nước khác để cảnh báo rằng các doanh nghiệp có thể mất quyền tiếp cận thị trường G7 nếu họ làm ăn với các thực thể bị Mỹ chế tài.

Một trong những quan chức cao cấp cho biết lệnh mới cho Washington và các đồng minh các công cụ để nhắm vào các mạng lưới mà Moscow đang cố gắng thiết lập nhằm lách các chế tài này thông qua việc sử dụng các công ty bình phong và "các trung gian tài chính vô tình và cố tình."

Sắc lệnh hành pháp cũng sẽ cho Washington khả năng cấm các sản phẩm có nguồn gốc từ Nga nhưng được chế biến bên ngoài nước này, bao gồm cả kim cương và hải sản, Nhà Trắng cho biết.

Hành động này được đưa ra sau khi Nhóm G7 hồi đầu tháng này loan báo lệnh cấm trực tiếp đối với kim cương của Nga bắt đầu từ ngày 1 tháng 1, sau đó là các hạn chế theo từng giai đoạn đối với việc nhập khẩu gián tiếp đá quý của Nga từ khoảng ngày 1 tháng 3.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG