Đường dẫn truy cập

Điểm tin COVID thế giới


Vaccine COVID-19 Novavax.
Vaccine COVID-19 Novavax.

Campuchia khai trương ‘cách sống mới’ sau khi đạt mục tiêu tiêm chủng

Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 1/11 tuyên bố nước ông tái mở cửa và sẵn sàng cho một cách sống mới sau khi vượt quá mục tiêu tiêm chủng COVID-19 và được ghi nhận có một trong những tỉ lệ chích ngừa cao nhất châu Á.

Campuchia tiêm vaccine cho gần 86% dân số hơn 16 triệu người.

Hai 2 triệu người đã tiêm mũi vaccine thứ ba và 300.000 học sinh 5 tuổi được dự trù tiêm chủng hôm 1/11. Tỉ lệ này tương đương với Singapore.

Campuchia báo cáo hơn 118.522 ca virus corona và 2.788 người chết, đa số trong năm nay. Nước này, trong số những nước nghèo nhất châu Á, được ca ngợi về thành công sớm trong việc tiêm chủng.

Vaccine của Novavax được phép sử dụng khẩn cấp

Công ty Novavax và đối tác Viện Huyết tương Ấn Độ ngày 1/11 cho biết được cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine COVID của họ tại Indonesia. Như vậy, đây là nước đầu tiên chấp thuận vaccine của Novavax. Cổ phiếu của Novavax tăng khoảng 11% trước khi khai mạc phiên giao dịch sau khi công ty cho hay đã đệ đơn xin sử dụng khẩn cấp tại Canada và châu Âu.

Hàn Quốc nới lỏng hạn chế, áp đặt hộ chiếu vaccine để ‘sống với COVID’

Những qui định mới nhằm đưa người Hàn Quốc “sống với COVID” có hiệu lực ngày 1/11, với việc nới lỏng một loạt các hạn chế và áp dụng hộ chiếu vaccine tại những nơi có nguy cơ như phòng tập thể dục, phòng tắm hơi và quán rượu. Mọi việc diễn ra khi hơn 75% dân số nước này đã được tiêm chủng đầy đủ. Giai đoạn đầu tiên của những qui định này kéo dài trong một tháng, với kế hoạch huỷ tất cả các hạn chế vào tháng 2 năm tới.

Indonesia cho dùng vaccine Sinovac nơi trẻ em 6-11 tuổi

Indonesia đã chấp thuận vaccine COVID-19 của công ty Sinovac Biotech cho trẻ em từ 6 đến 11 tuổi, cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của nước này loan báo ngày 1/11, sau khi cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ chấp thuận vaccine của Pfizer/BioNTech cho trẻ em nhỏ tuổi hơn. Trước ngày 1/11, Indonesia chỉ chấp thuận vaccine Sinovac của Trung Quốc cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên mà Indonesia đã có hơn 200 triệu liều.

Trung Quốc nói phúc trình của Mỹ về nguồn gốc COVID không đáng tin

Trung Quốc phản đối một phúc trình tình báo giải mật mới công bố của Mỹ nói rằng nguồn gốc COVID trong phòng thí nghiệm cũng có thể đúng. Bắc Kinh nói báo cáo này là phản khoa học và không tin cậy được, theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 31/10.

Phúc trình cập nhật của tình báo Mỹ được công bố hôm 30/10 cho rằng một nguồn gốc tự nhiên và nguồn gốc rò rỉ từ một phòng thí nghiệm Trung Quốc đều là những lý giải hợp lý để giải thích cách SARS-CoV-2 (virus chịu trách nhiệm gây bệnh COVID-19) lây sang con người như thế nào, nhưng rằng có thể chúng ta sẽ không bao giờ biết được sự thật.

Thái Lan, Úc, Israel nới lỏng hạn chế du hành

Thái Lan, Úc, và Israel nới lỏng một cách đáng kể những hạn chế biên giới quốc tế vào ngày 1/11, lần đầu tiên trong 18 tháng, và đưa ra yêu cầu xét nghiệm rộng rãi cho du hành quốc tế giữa đại dịch virus corona.

Trong khi đó, những nơi khác như Đông Âu hay một số nơi ở Trung Quốc đang phong tỏa nghiêm ngặt vì lây nhiễm tăng cao.

Những hạn chế mới được áp dụng tại Ukraine vì COVID tăng

Thủ đô Kyiv của Ukraine thi hành các biện pháp nghiêm ngặt mới vào ngày 1/11 nhằm chặn đứng một đợt COVID gia tăng đang ảnh hưởng đến nhiều nước Đông Âu giữa lúc tỉ lệ tiêm chủng thấp. Ukraine báo cáo 2,94 triệu ca lây nhiễm và 68.027 người chết vì COVID tính đến ngày 1/11.

Mới 7,4 triệu người, tức chưa tới một phần năm dân số khoảng 41 triệu của Ukraine, được chích ngừa đầy đủ cho tới nay.

Mỹ chia rẽ về việc tiêm chủng trẻ em

Các tiểu bang nước Mỹ có tỉ lệ tiêm chủng người trưởng thành cao nhất đang có kế hoạch lớn đẩy mạnh việc tiêm chủng trẻ em so với những tiểu bang nơi nhiều người vẫn còn ngần ngại tiêm chủng. Việc này có khả năng mở rộng khoảng cách trong việc bảo vệ con người trước COVID trên toàn quốc, các giới chức y tế công cộng và các chuyên gia khuyến cáo.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ ngày 29/10 cho phép vaccine Pfizer dùng cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, mở đường cho khoảng 50 triệu liều bắt đầu phân phối cho các tiểu bang. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ hy vọng sẽ có quyết định chung cuộc cho phép vaccine được dùng cho nhóm tuổi này, sớm nhất là vào ngày 2/11.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG