Đường dẫn truy cập

Dấu hiệu quan hệ Việt-Đức đang sang trang 


Tư liệu: Phó Thủ Tướng kiêm Ngoại trưởng VN Phạm Bỉnh Minh. (AP Photo/Tran Van Minh)
Tư liệu: Phó Thủ Tướng kiêm Ngoại trưởng VN Phạm Bỉnh Minh. (AP Photo/Tran Van Minh)

Có dấu hiệu cho thấy Hà Nội và Berlin đang hàn gắn mối quan hệ bị sứt mẻ nặng nề sau vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, với chuyến công du của Phó Thủ Tướng kiêm Ngoại Trưởng VN Phạm Bình Minh đi thăm nước Đức.

Tại Berlin, ông Phạm Bình Minh khẳng định, Việt Nam luôn luôn “trân quý quan hệ đối tác chiến lược với nước Đức”, truyền thông trong nước tường thuật.

Hãng tin Reuters hôm 21/2 dẫn lời Ngoại trưởng Cộng hòa liên bang Đức Heiko Maas nói hôm 20/2 rằng ông sẽ thảo luận với Ngoại trưởng Việt Nam về việc nối lại quan hệ song phương, khép lại một giai đoạn đầy khó khăn mới đây vì vụ bắt cóc ộng Trịnh Xuân Thanh.

Trang mạng VNA cho biết trong cuộc gặp gỡ ở Berlin với ông Hans-Peter Friedrich, Phó Chủ tịch Quốc hội Đức, ông Phạm Bình Minh ca ngợi quốc hội Đức và Nhóm Thân hữu Đức-ASEAN trong quốc hội đã luôn theo sát tình hình Biển Đông.

Ông Minh kêu gọi Berlin hãy tiếp tục mạnh mẽ lên tiếng hậu thuẫn lập trường đúng đắn của Việt Nam và ASEAN, là giải quyết tranh chấp Biển Đông một cách hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật Biển –UNCLOS. Ông Minh kêu gọi các bên hãy tự chế, không sử dụng vũ lực, đồng thời nên thực thi đầy đủ và một cách hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trong Biển đông (DOC), hướng tới việc hình thành một Bộ Quy tắc Ứng xử trong Biển Đông - COC.

Dịp này, Phó Thủ Tướng VN cũng đề nghị Quốc hội Đức hãy tiếp tục ủng hộ việc cấp viện trợ đầu tư phát triển (ODA) cho Việt Nam.

Về phần mình, Phó Chủ tịch Quốc hội Đức Hans-Peter Friedrich cũng bày tỏ hài lòng về các quan hệ đang phát triển giữa hai viện lập pháp Đức-Việt, và nói ông hy vọng rằng quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước sẽ tiếp tục lớn mạnh.

Hai nhà lãnh đạo nêu bật tầm quan trọng của hiệp định thương mại tự do Việt-EU (EVFTA), và đồng ý hối thúc EU ký hiệp định này vì quyền lợi thương mại của cộng đồng doanh thương của cả hai bên.

Trong một buổi làm việc với Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức Peter Altmaier, ông Phạm Bình Minh nêu lên rằng Đức còn là đối tác thương mại hàng đầu của VN trong Liên hiệp Châu Âu. Ông lưu ý về tiềm năng to lớn của thị trường VN cho giới đầu tư Đức.

Dịp này, Phó Thủ Tướng Phạm Bình Minh cảm tạ chính phủ Đức đã cấp viện trợ phát triển (ODA) cho VN trong nhiều năm qua, ông nói các dự án ODA đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp sự phát triển kinh tế và xã hội VN.

Ông Altmaier cam kết sẽ hợp tác với VN trong các dự án được tài trợ bằng ODA và loan báo nay mai sẽ khánh thành Deutsches Haus -Ngôi Nhà Đức ở tp. HCM, nơi đặt trụ sở của Tổng lãnh sự quán Cộng hòa Liên bang Đức và là nơi hoạt động của các doanh nghiệp, các trung tâm văn hóa xã hội và kinh tế của Đức tại Việt Nam. Đây được coi là một biểu tượng quan trọng trong việc đưa mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước tiến xa hơn nữa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG