Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Đức nhắc vụ ông Trịnh Xuân Thanh ở Slovakia


Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết đã trao đổi về “vụ bắt cóc” ông Trịnh Xuân Thanh với quan chức Slovakia trong chuyến thăm ngắn ngày tới nước này.

“Có, chúng tôi cũng đã thảo luận nhanh về chuyện đó”, bà Merkel nói trong cuộc họp báo cuối tuần trước ở thủ đô Bratislava, theo tờ Spectator.

Nữ quan chức Đức nói tiếp rằng bà “không còn nghi ngờ về chuyện Slovakia đang làm mọi chuyện để điều tra vụ bắt cóc này”.

Trong khi đó, Thủ tướng Slovakia Peter Pellegrini cho biết rằng các nhóm điều tra “đang thu thập bằng chứng”.

Ông cho biết thêm rằng các nghi can “đã bị bắt giữ”, và đề nghị để cho “các nhà điều tra tiếp tục xử lý vụ việc”.

Trong chuyến thăm Slovakia hôm 7/2, bà Merkel đã được Tổng thống nước chủ nhà, ông Andrej Kiska, trao tặng huy chương cao quý nhất của nước này dành tặng cho một công dân nước ngoài.

Việc bà Merkel đề cập tới vụ việc liên quan tới ông Trịnh Xuân Thanh cũng được báo chí Đức đưa tin.

Tiroler Tageszeitung dẫn lời bà Merkel nói rằng sở dĩ vụ ông Trịnh Xuân Thanh được nêu lên là vì phía Đức “muốn nghe lời giải thích”.

Trang này cho biết rằng nữ thủ tướng Đức trả lời vậy sau khi được hỏi rằng liệu “sự can dự của cơ quan chính phủ Slovakia” ảnh hưởng như thế nào tới sự tin tưởng hợp tác giữa hai nước.

Tiroler Tageszeitung dẫn lại cáo buộc nói rằng một máy bay của chính phủ Slovakia đã được sử dụng trong “vụ bắt cóc” ông Trịnh Xuân Thanh về Việt Nam.

Tháng Mười năm ngoái, Slovakia tuyên bố “tạm ngừng” quan hệ với Việt Nam cho đến khi nào nước này nhận được lời giải thích thỏa đáng từ Hà Nội về vụ ông Trịnh Xuân Thanh.

Trước đó, có tin nói rằng ông Thanh đã được đưa lên chiếc chuyên cơ mà Slovakia cho phái đoàn quan chức Việt Nam mượn rồi từ đó quá cảnh ở Nga trước khi về Việt Nam.

Hiện chưa rõ quan hệ Hà Nội và Bratislava đã được khôi phục lại hay chưa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG