Đường dẫn truy cập

Đảo ngược quyết định của ông Trump, Mỹ phục hồi bảo vệ sức khỏe người chuyển giới


Biểu tình ủng hộ quyền của những người LGBTQ tại Tối cao Pháp viện Mỹ.
Biểu tình ủng hộ quyền của những người LGBTQ tại Tối cao Pháp viện Mỹ.

Mỹ sẽ bảo vệ những người đồng tính luyến ái và những người chuyển giới chống lại kỳ thị giới tính trong bảo hiểm sức khỏe, chính quyền ông Biden loan báo ngày 10/5, đảo ngược một chính sách dưới thời ông Trump thu hẹp phạm vi các quyền pháp lý trong những tình huống liên hệ đến bảo hiểm y tế.

Hành động của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh xác nhận là luật liên bang cấm phân biệt giới tính trong bảo hiểm y tế cũng bảo vệ người đồng tính luyến ái và người chuyển giới.

Chính quyền ông Trump định nghĩa giới tính có nghĩa là giới tính từ lúc sanh ra do đó loại những người chuyển giới ra khỏi sự che chở của luật pháp.

“Lo sợ bị kỳ thị có thể khiến cho các cá nhân không nhận chăm sóc, đưa đến những hậu quả trầm trọng về sức khỏe,” Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Xavier Becerra nói.

“Mọi người-kể cả những người chuyển giới và đồng tính luyến ái LGBTQ-phải được tiếp cận chăm sóc sức khỏe, không bị kỳ thị hay can thiệp.”

Việc này đánh dấu bước mới nhất của Tổng thống Joe Biden để tăng tiến quyền của những người đồng tính luyến ái và những người chuyển giới trên toàn xã hội, từ gia nhập quân đội, cấp nhà, cho đến cơ hội làm việc.”

Ông Berra nói trong một tuyên bố là việc chuyển đổi chính sách sẽ đưa Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh HHS song hành cùng với quyết định của Tối cao Pháp viện với 6 phiếu thuận, 3 phiếu chống hồi năm ngoái về kỳ thị tại nơi làm việc, theo đó luật liên bang chống kỳ thị giới tính tại nơi làm việc cũng bảo vệ những người đồng tính luyến ái và người chuyển giới.

Dù có phán quyết này, chính quyền ông Trump vẫn tiến hành nỗ lực thu hẹp những bảo vệ pháp lý chống kỳ thị trong việc chăm sóc sức khỏe, ban hành những qui định định nghĩa theo nghĩa hẹp, giới tính là giới tính từ khi sanh ra.

Một thẩm phán liên bang đã ngăn những qui định này có hiệu lực, dù các giới chức chính quyền ôngTrump lập luận rằng là một vấn đề pháp lý việc kỳ thị về chăm sóc sức khỏe là một vấn đề riêng rẻ khác với vấn đề việc làm mà Tối cao Pháp viện phán quyết.

Hành động ngày 10/5 có nghĩa là Văn phòng Quyền Dân sự của HHS sẽ lại điều tra về những khiếu nại kỳ thị trên căn bản khuynh hướng tính dục và giới tính.

Các bệnh viện, dưỡng đường và những nơi cung cấp dịch vụ y tế có thể đối mặt với những chế tài của chính phủ nếu vi phạm luật pháp.

Hành động của chính quyền ông Biden cơ bản là phục hồi các chính sách có từ thời ông Obama. Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền bao gồm một điều khoản chống kỳ thị giới tính nhưng không bao gồm từ “xác nhận giới tính”.

Chính quyền Obama giải thích luật cũng che chở cho những người đồng tính luyến ái và chuyển giới. Giải thích này căn cứ trên sự hiểu rộng rãi định hình tính dục như là cảm giác bên trong của một người là nam hay nữ, chứ không phối hợp cả hai.

Đằng sau những tranh cãi về quyền của những người chuyển giới đặc biệt trong một điều kiện y khoa được công nhận gọi là “bức bối giới”-không thoải mái hay trầm cảm gây nên bởi sự khác biệt giữa giới tính một người tự xác nhận và giới tính lúc sanh ra. Những hậu quả có thể bao gồm trầm cảm nghiêm trọng. Việc chữa trị có thể từ việc giải phẫu để xác định giới tính và hóc môn cho đến những người thay đổi bề ngoài bằng cách chấp nhận kiểu tóc hay quần áo khác nhau.

Theo qui định dưới thời ông Obama, một bệnh viện có thể được yêu cầu tiến hành thủ tục chuyển giới như là phẫu thuật cắt một phần hay toàn phần tử cung nếu cơ sở này cung cấp chữa trị như vậy cho những điều kiện y khoa khác.

Những tổ chức LGBTQ nói những bảo vệ minh thị cần phải có cho người tìm cách chữa trị chuyển giới, và ngay cả đối với những người chuyển giới cần được chăm sóc vì những chứng bệnh như tiểu đường hay bệnh tim.

Hơn 1,5 triệu người Mỹ tự xác nhận là chuyển giới, theo Viện Williams, một viện nghiên cứu chú trọng đến chính sách LGBTQ tại Trường Luật, đại học UCLA. Một con số lớn hơn-4,5% dân số- được xác nhận là đồng tính luyến ái nam hay nữ, lưỡng tính hay chuyển giới, theo Viện Gallup.

Các tổ chức nghề nghiệp như Hiệp hội Y học Mỹ, cùng với những tổ chức dân quyển, ủng hộ việc bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho người đồng tính luyến ái và người chuyển giới, trong khi xã hội và người bảo thủ tôn giáo tìm cách thu hẹp phạm vi hoạt động của qui định.

HHS là chiến trường truyền thống đối với những xung đột về các vấn đề xã hội. Trong thời chính quyền ông Trump, Bộ rõ ràng bẻ cong ý chí của người bảo thủ. Những chính sách khác của ông Trump được cánh hữu hoan nghênh, hạn chế việc giới thiệu phá thai và mở rộng khả năng của chủ nhân chọn cách không cung cấp kế hoạch hóa gia đình cho nữ nhân viên được bảo hiểm theo chương trình bảo hiểm của họ.

Dưới thời ông Biden, chính sách quả lắc đã được chuyển trở lại hướng đối nghịch, vào lúc nhiều giới chức đảo ngược các hành động dưới thời ông Trump.

Một trong những bước đầu tiên của ông Biden sau khi nhậm chức ngày 20/1 là ban hành một sắc lệnh chống kỳ thị trên căn bản giới tính hay khuynh hướng tính dục. Tổng thống mới chỉ thị các ngành hành pháp xem xét việc có thể làm gì để chống ký thị như vậy.

Ông Biden nhanh chóng tiếp theo bằng một sắc lệnh khác đảo ngược chính sách của Ngũ Giác Đài dưới thời ông Trump, phần lớn cấm người chuyển giới phục vụ trong quân đội.

Và vào đầu mùa xuân này, bộ Nhà đất và Phát triển Đô thị rút lại một chính sách của ông Trump cho phép các nơi tạm trú cho người vô gia cư do người đóng thuế tài trợ từ chối việc tiếp cận của người chuyển giới.

Tại HHS, nhiệm kỳ của ông Biden đã chứng kiến việc chuẩn nhận Bác sĩ Rachel Levine làm trợ lý bộ trưởng y tế, một chức vụ cao cấp liên hệ đến việc giám sát sáng kiến y tế công cộng, HIV/AIDS, sức khỏe của phụ nữ và nhóm thiểu số, cũng như các lãnh vực khác bao gồm bảo vệ nghiên cứu. Bác sĩ Levine, trước đây đứng đầu ngành y tế Pennsylvania, là người chuyển giới đầu tiên được Thượng viện chuẩn nhận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG