Đường dẫn truy cập

Đạo diễn Ukraina Oleg Sentsov tuyệt thực đến ngày thứ 100


Người biểu tình và chân dung ông Oleg Sentsov.
Người biểu tình và chân dung ông Oleg Sentsov.

Hôm 21/08/2018, đạo diễn Ukraina Oleg Sentsov, bị cầm tù ở miền bắc nước Nga, đã tuyệt thực đến ngày thứ 100 đòi trả tự do cho toàn bộ các tù nhân Ukraina đang bị giam giữ ở Nga vì động cơ chính trị.

Những người ủng hộ ông Sentsov đã tổ chức các cuộc biểu tình bên ngoài các đại sứ quán Nga tại các thành phố trên khắp châu Âu, kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho ông Sentsov, cho rằng việc tuyệt thực của ông đã bước vào giai đoạn nguy hiểm.

Tại Nga rải rác xuất hiện các cuộc biểu tình tương tự hôm 21/8. Ở thành phố Kazan, các nhà hoạt động trương một biểu ngữ kêu gọi “Trả tự do cho ông Sentsov, 100 ngày” bên ngoài pháo đài cổ Kremlin.

Trong một công viên ở trung tâm thủ đô Moscow, khoảng 30 người biểu tình tụ họp, hát vang, và giương biểu ngữ vào giờ tan sở.

Người ủng hộ ông Oleg Sentsov.
Người ủng hộ ông Oleg Sentsov.

Nhưng ngay sau khi xuất hiện nhóm biểu tình, cảnh sát Moscow đã bắt giữ họ. Theo nhóm giám sát nhân quyền địa phương OVD-Info, 10 nhà hoạt động đã bị bắt giữ.

Ông Sentsov đã bắt đầu tuyệt thực vào ngày 14/5, trước khi Nga khai mạc giải bóng đá World Cup.

Từ trong trại giam ở khu tự trị Yamalo-Nenets miền bắc của Nga, ông Sentsov yêu cầu trả tự do cho 64 tù nhân chính trị Ukraina bị Nga giam giữ.

Vào năm 2015, ông Sentsov bị bắt và bị kết án 20 năm tù với cáo buộc khủng bố, âm mưu đốt cháy lối vào của hai tòa nhà văn phòng và âm mưu lật đổ một bức tượng thời Xô viết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG