Đường dẫn truy cập

Số tử vong trong các vụ đánh bom ở Iraq tăng lên tới 55 người


Lực lượng an ninh Iraq tại hiện trường vụ đánh bom xe ở Basra, ngày 20/5/2013.
Lực lượng an ninh Iraq tại hiện trường vụ đánh bom xe ở Basra, ngày 20/5/2013.
Một đợt các cuộc tấn công sử dụng xe cài bom đã tàn phá các khu vực chủ yếu là của người Hồi giáo Shia ở thủ đô của Iraq và tại thành phố Basra ở miền Nam, giết chết ít nhất 55 người và làm bị thương hàng chục người khác.

Các vụ bạo động hôm nay xảy ra trên diện rộng tại Baghdad, nơi ít nhất 9 chiếc xe cài bom tàn phá các ngôi chợ đông người mua kẻ bán, và các trạm xe buýt đông người, cũng như một số khu hàng xóm của người Hồi giáo Shia.

Một vụ nổ đặc biệt lớn tại quận Shaab ở miền Bắc thủ đô Baghdad, giết chết ít nhất 12 người và gây thương tích cho 25 người.

Hai vụ nổ khác xảy ra tại thành phố Basra, khu vực nơi đa số dân cư là người Hồi giáo Shia và là một trong các thành phố lớn nhất Iraq.

Các vụ tấn công diễn ra giữa lúc bạo động đang tăng vọt, và căng thẳng leo thang giữa thành phần đa số người Shia và thiểu số người Sunni.

Các vụ đánh bom và những hành vi bạo lực khác đã giết chết hơn 150 người tại Iraq trong tuần qua, trong số này có 70 người thiệt mạng hôm thứ Sáu trong một loạt vụ đánh bom nhắm vào người Sunni.

Trong nhiều tháng qua, người Sunni đã tổ chức biểu tình chống Thủ Tướng Nouri al-Maliki. Họ tố cáo chính phủ của ông Maliki là đã làm ngơ những nhu cầu của họ, và thực hiện các vụ bắt bớ nhắm vào họ.

Tình trạng bất ổn đã làm tăng những lo sợ về nguy cơ bùng nổ lại các cuộc giao tranh phe phái, đã từng giết hàng chục ngàn người trong những năm 2006 và 2007.

Từ đó tới nay, bạo động đã giảm bớt, tuy nhiên Liên Hiệp Quốc cho hay là trong tháng Tư vừa qua, 712 người đã bị giết chết, khiến tháng Tư trở thành tháng có nhiều chết chóc nhất tại Iraq, tính từ tháng 6 năm 2008.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG