Đường dẫn truy cập

Đánh bom làm 44 người thiệt mạng ở miền trung Nigeria


Người dân tụ tập quanh nhà thờ Hồi giáo bị tấn công ở Potiskum, Nigeria, hôm 5/7/2015.
Người dân tụ tập quanh nhà thờ Hồi giáo bị tấn công ở Potiskum, Nigeria, hôm 5/7/2015.

Các quan chức ở Nigeria hôm thứ Hai cho biết vụ đánh bom tại một nhà thờ Hồi giáo và nhà hàng ở trung tâm thành phố Jos đã giết chết ít nhất 44 người.

Những vụ nổ, xảy ra vào tối Chủ nhật, cũng làm bị thương ít nhất 47 người khác, theo Cơ quan Quản lý Tình huống Khẩn cấp Quốc gia.

Những vụ tấn công tiếp tục chuỗi bạo lực chết người bị quy trách cho những kẻ chủ chiến Boko Haram đã khiến hơn 200 người thiệt mạng trong tuần qua.

Trước đó cũng hôm Chủ nhật, một kẻ đánh bom tự sát bước vào một nhà thờ ở Potiskum, thành phố lớn nhất bang Yobe và kích nổ một quả bom làm thiệt mạng ít nhất 5 người. Vụ đánh bom này diễn ra sau một vụ tấn công tự sát hôm thứ Sáu gần thành phố Maiduguri, nơi mà các giới chức cho biết 6 phụ nữ đánh bom làm hàng chục người thiệt mạng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby lên án những vụ tấn công của Boko Haram hồi gần đây trong một tuyên bố vào tối Chủ nhật và cam kết hỗ trợ người dân Nigeria "trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa cực đoan bạo lực".

Ông cũng ca ngợi lực lượng đa quốc gia mà Nigeria và các nước láng giềng Chad, Niger và Cameroon lập ra vào tháng trước để chiến đấu với những kẻ chủ chiến.

Boko Haram, tên trong tiếng Hausa có nghĩa là "giáo dục phương Tây là tội lỗi", đã tấn công vô số những ngôi làng, khu chợ, bến xe buýt, những tòa nhà chính phủ và những nơi thờ phượng kể từ khi phát động cuộc nổi dậy vào năm 2009, khiến hàng ngàn người chết.

Cuộc nổi dậy cũng đã khiến khoảng 1,5 triệu người Nigeria rời bỏ nhà cửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG