Đường dẫn truy cập

Đảng thân Thaksin dẫn trước đảng thân quân đội trong bầu cử Thái


Những người ủng hộ Đảng Pheu Thai phản ứng sau khi các kết quả không chính thức được đưa ra tại cuộc tổng tuyển cử ở Bangkok, Thái Lan, hôm 24/3.
Những người ủng hộ Đảng Pheu Thai phản ứng sau khi các kết quả không chính thức được đưa ra tại cuộc tổng tuyển cử ở Bangkok, Thái Lan, hôm 24/3.

Đảng đối lập Pheu Thai giành 138 ghế và đảng thân quân đội giành 96 ghế trong số 350 ghế dựa theo khu vực bầu cử của Hạ viện có 500 ghế, theo Ủy ban Bầu cử Thái Lan.

Nhưng cho đến giờ vẫn chưa rõ đảng nào sẽ giành được 150 ghế còn lại của Hạ viện được tính theo tỉ lệ số phiếu mỗi đảng giành được. Ủy ban Bầu cử cho biết sẽ công bố kết quả 150 ghế còn lại này vào ngày 9/5, theo Reuters

Kết quả ban đầu tranh 350 ghế theo khu vực bầu cử được công bố trên trang web của Ủy ban Kiểm phiếu hôm 25/3.

Đảng Pheu Thai thân cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người hiện đang sống lưu vong sau khi bị lật đổ vào năm 2006.

Trong một bài xã luận đăng trên New York Times hôm 25/3, ông Thaksin nói rằng cuộc bầu cử của Thái Lan bị gian lận. Ông cho rằng chính quyền quân nhân hiện đang lãnh đạo ở Thái Lan muốn tiếp tục nắm quyền và không thể biết “họ đã đi xa đến mức nào để thao túng cuộc bầu cử hôm 24/3.”

Nhận định về việc hoãn công bố kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử, cựu Thủ tướng Thái Lan nói rằng chưa bao giờ trong lịch sử hiện đại của nước này lại có một sự việc như vậy. Theo ông chính quyền quân nhân “rõ ràng là lo sợ.”

Ông Thaksin kêu gọi rằng Thái Lan nên có một chính phủ “phản ánh ý chí của người dân chứ không phải của chính quyền quân nhân.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG