Đường dẫn truy cập

Đảng đương quyền Tunisia đồng ý từ chức


Biểu tình chống chính phủ ở Sfax, Tunisia, ngày 26/9/2013.
Biểu tình chống chính phủ ở Sfax, Tunisia, ngày 26/9/2013.
Đảng đương quyền thuộc phe Hồi giáo ở Tunisia đồng ý từ chức sau cuộc đàm phán với các đảng đối lập sẽ bắt đầu diễn ra trong vài ngày sắp tới.

Cuộc thương lượng giữa chính phủ liên minh do phe Hồi giáo lãnh đạo với các đảng đối lập có chủ trương thế tục nhắm tới mục tiêu chấm dứt tình trạng hỗn loạn kéo dài nhiều tuần.

Những vụ tranh chấp đã đe dọa làm chệch hướng của cuộc chuyển tiếp dân chủ của Tunisia sau nhiều thập niên nằm dưới sự cai trị độc tài.

Nghiệp đoàn UGTT có nhiều thế lực đang điều giải vụ tranh chấp. Họ cho biết đảng Ennahda đương quyền đồng ý thương lượng trong 3 tuần. Sau đó đảng này sẽ từ chức để dọn đường cho một chính phủ chuyển tiếp độc lập. Các cuộc bầu cử sẽ được tổ chức sau đó.

Đảng Ennahda đã giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội Lập hiến lâm thời sau khi Tổng thống Zine El Abidine Ben Ali bị lật đổ trong một cuộc nổi dậy của dân chúng hồi đầu năm 2011.

Tuy nhiên, chính phủ do đảng Ennahda lãnh đạo đã đối mặt với nhiều cuộc biểu tình phản đối của các tổ chức đối lập có chủ trương thế tục sau khi có hai chính khách bị ám sát. Ông Chokri Belaid, một nhân vật nổi tiếng của phe đối lập, đã bị giết hại hồi tháng hai, và vụ nhà lập pháp Mohamed Brahmi bị bắn chết hôm 25 tháng 7 đã gia tăng cường độ của những vụ phản kháng.

Phe đối lập tố cáo đảng Ennahda tìm cách áp đặt chương trình nghị sự của phe Hồi giáo lên một trong những nước có tính chất thế tục nhiều nhất trong thế giới Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG