Đường dẫn truy cập

Biểu tình ở Tunisia


Ủng hộ viên của đảng Ennahda biểu tình trong thủ đô Tunis
Ủng hộ viên của đảng Ennahda biểu tình trong thủ đô Tunis
Hàng chục ngàn người Tunisia biểu tình trong thủ đô Tunis để ủng hộ chính phủ Hồi giáo đang phải đối mặt với ngày càng nhiều yêu cầu từ chức từ phía đối lập.

Các nhà hoạt động ủng hộ chính phủ tham gia cuộc biểu tình tại Quảng trường Kasbah hôm thứ Bảy để đáp lại lời kêu gọi của đảng Hồi giáo đương quyền Ennahda nhằm bày tỏ sự ủng hộ của công chúng về “tính hợp pháp” để cầm quyền của đảng này.

Cô Jameela Bin Raabeh một người ủng hộ chính phủ nói:

“Đảng Ennahda đã cải thiện cuộc sống của chúng tôi về mọi mặt. Chúng tôi được tự do trong việc ăn mặc, tự do đi ra ngoài, và cầu nguyện. Hãy đến các đền thờ mà xem, hoàn toàn tự do, bạn có thể mặc thứ gì bạn thích, phủ kín và đội khăn. Bất cứ thứ gì bạn thích, không như cuộc sống trước đây. Trước đây, chúng tôi thường cầu nguyện dưới cặp mắt theo dõi của lực lượng cảnh sát và an ninh, những kẻ thường bắt chúng tôi. Họ chặn chúng tôi lại, kể cả đàn ông nữa và họ đánh chúng tôi.”

Trong tuần qua, chính phủ do đảng Ennahda lãnh đạo đã phải đối mặt với các cuộc biểu tình phản đối rầm rộ của các nhóm đối lập theo đường lối thế tục, yêu cầu chính phủ từ chức vì đã thất bại trong việc ngăn chặn 2 chính trị gia đối lập bị ám sát.

Thủ tướng Tunisia Ali Larayedh đề nghị đàm phán với đối lập về việc mở rộng chính phủ của ông. Tuy nhiên ông bác bỏ việc giải tán Quốc hội Lập hiến. Ông nói:

“Chúng tôi ủng hộ việc duy trì Quốc hội Lập hiến vì xét rằng không có nó chúng tôi sẽ không biết mình đang đi về hướng nào. Chúng tôi sẽ không có cơ sở hay nguồn gốc về tính hợp pháp. Thêm vào đó quốc hội này đã được thành lập và nên tiếp tục làm việc cũng như đẩy mạnh tiến trình tạo sự đồng thuận về các vấn đề, phần lớn đã được thỏa thuận. Trong một hay 2 tháng nữa, hay trễ nhất là trước ngày 23 tháng 10, quốc hội này sẽ hoàn tất tiến trình tổ chức bầu cử và trưng cầu dân ý bản hiến pháp.”

Thủ tướng Larayedh nói rằng nước ông cần sự đoàn kết quốc gia và sự bình tĩnh để các lực lượng võ trang có thể chống khủng bố, thay vì lãng phí nỗ lực trong việc đối phó với các cuộc biểu tình, theo như lời ông.

Các đảng đối lập của Tunisia kêu gọi tiến hành thêm các cuộc biểu tình chống chính phủ trong những ngày sắp tới.
XS
SM
MD
LG