Đường dẫn truy cập

Biểu tình tại đám tang chính trị gia đối lập Tunisia


Ðám tang của chính trị gia đối lập Mohamed Brahmi ở Tunis, ngày 27/7/2013.
Ðám tang của chính trị gia đối lập Mohamed Brahmi ở Tunis, ngày 27/7/2013.
Hàng ngàn người Tunisia đã tham dự đám tang ông Mohamed Brahmi, một chính trị gia đối lập hàng đầu đã bị bắn chết hôm thứ Năm.

Nhiều người dự đám tang hôm thứ Bảy đã hô khẩu hiệu chống chính phủ, và giương cao hình của ông Brahmi, trong lúc một chiếc xe quân đội chở quan tài được quấn trong cờ Tunisia của chính trị gia bị giết hại đi qua đường phố Tunis.

Các giới chức Tunisia đổ lỗi cho các phần tử quá khích có liên hệ với al-Qaida đã giết hại ông Brahmi – một thành viên của đảng Mặt trận Nhân dân chủ trương thế tục.

Hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Nội vụ Loutfi Ben Jeddou nói rằng ông Brahmi bị bắn 14 phát đạn trong vụ tấn công xảy ra giữa ban ngày. Giới chức này nói rằng ông Brahmi bị bắn bởi cùng loại súng tự động được sử dụng đế ám sát ông Chokri Belaid, một lãnh tụ đối lập khác bị giết hại hồi tháng 2.

Bộ trưởng Nội vụ cũng cho hay các nhà điều tra tin là hung thủ tên là Boukakr Hakim, một kẻ buôn lậu vũ khí qua lại với những người ủng hộ chủ chiến Hồi giáo.

Nhiều người tham gia biểu tình đã quy cho đảng cầm quyền Ennahda chủ mưu vụ ám sát. Họ nói rằng đảng Hồi giáo ôn hòa này đã chưa hành động đủ để cắt những nguồn tài trợ hoặc những ủng hộ dành cho các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin rằng cảnh sát đã bắn hơi cay hôm thứ Bảy để giải tán những người biểu tình tụ tập phía trước tòa nhà quốc hội ở Tunis.

Ông Brahmi là người lớn tiếng chỉ tích chính phủ do phe Hồi giáo lãnh đạo của Tunisia, và là người đã giúp soạn thảo một hiếp pháp mới. Hôm thứ Sáu, người phát ngôn của Mặt trận Nhân dân Hamma Hammami nói rằng đảng này sẵn sàng lập ra một chính phủ thay thế.

Phong trào nổi dậy ở Tunisia năm 2011 đã lật đổ Tổng thống Zine al-Abidine Ben Ali và là bùng ra một làn sóng biểu tình tương tự trên khắp Trung Ðông và Bắc Phi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG