Đường dẫn truy cập

Ðảng đối lập thắng cuộc đua vào chức Thị trưởng Bangkok


Ứng cử viên Sukhumbhand Paribatra của đảng Dân chủ đối lập thắng gần 200,000 phiếu cao hơn so với cựu cảnh sát trưởng quốc gia Pongsapapat Pongcharoen được sự hậu thuẫn của đảng Pheu Thai.
Ứng cử viên Sukhumbhand Paribatra của đảng Dân chủ đối lập thắng gần 200,000 phiếu cao hơn so với cựu cảnh sát trưởng quốc gia Pongsapapat Pongcharoen được sự hậu thuẫn của đảng Pheu Thai.
Ðảng Dân chủ đối lập ở Thái Lan đã thắng trong cuộc chạy đua vào chức Thị trưởng Bangkok hôm qua, trong một thắng lợi được coi như một tấm chắn ngăn cản việc đảng cầm quyền Pheu Thai tìm cách bành trướng cơ sở quyền lực ra ngoài các khu vực nông thôn. Từ Bangkok, thông tín viên VOA Ron Corben gửi về bài tường thuật sau đây..

Cuộc bầu cử thị trưởng Bangkok tổ chức 4 năm 1 lần, được các chuyên gia coi là một thử nghiệm thực chất về sự ủng hộ của dân chúng dành cho đảng cầm quyền Pheu Thai.

Ứng cử viên Sukhumbhand Paribatra của đảng Dân chủ đối lập đã thách thức các cuộc thăm dò công luận địa phương qua việc thắng gần 200,000 phiếu cao hơn so với cựu cảnh sát trưởng quốc gia Pongsapapat Pongcharoen được sự hậu thuẫn của đảng Pheu Thai.

Một phát ngôn viên đảng Pheu Thai, Smarn Lertwongrath, đã hạ giảm tầm quan trọng của thắng lợi mà phe đổi lập đạt được, và nói rằng đảng Pheu Thai vẫn tập trung vào cuộc tổng tuyển cử năm 2015. Ông Smarn nói cuộc bầu cử phản ánh sự chia rẽ sâu xa trong chính sự Thái.

Phát ngôn viên nói có hai nhóm người đối cực, nhất là ở Bangkok. Có sự chia rẽ vì thế phải chấp nhận là đảng vẫn ở thế thiểu số tại Bangkok. Nhưng đảng Pheu Thai vẫn đứng đầu trong cả nước và không lấy làm lo lắng về sự kiện ấy.

Những người khác coi cuộc bầu cử là một thất bại trầm trọng đối với người hậu thuẫn chủ yếu cho đảng Pheu Thai là cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra. Là anh của Thủ tướng Yinluck Shinawatra, ông này hiện đang sống lưu vong để tránh một án tù về tội tham nhũng.

Bangkok là trung tâm của các cuộc biểu tình đẫm máu chống chính phủ vào năm 2010, là lúc các ủng hộ viên của ông Thaksin tụ tập trong nhiều tuần lễ để kêu gọi ông trở lại nắm quyền.

Phát ngôn viên đảng Dân chủ Buranaj Sumuthakrak nói đảng này, về sau trong các cuộc thăm dò công luận, đã nhắc nhở cho cử tri về vai trò mà các ủng hộ viên đảng Pheu Thai đã đóng trong vụ xung đột năm 2010.

Ông Buranaj nói ý nghĩa của sự kiện đảng Dân chủ chiếm được thế đa số với khoảng 1,2 triệu phiếu, mang nhiều ý nghĩa là hậu thuẫn liên tục mà dân chúng ở Bangkok dành cho đảng Dân chủ với lập trường chống bạo động và tìm cách lãnh đạo đất nước ra khỏi nhiều năm rối loạn và khủng hoảng chính trị.

Kinh tế gia Somphob Manarangsan nói đảng Pheu Thai và các hy vọng của ông Thaksin tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử ở thành phố có thể dẫn tới việc đánh gia lại các chính sách trước cuộc tổng tuyển cử dự trù vào năm 2015. Ông nói cử tri các chính sách của đảng vẫn chưa tranh thủ được giới trung lưu ở Bangkok.

Theo kinh tế gia Somphob, mặc dù họ rất phiêu lưu khi thắng được cuộc bầu cử, người cử tri thầm lặng vẫn nghĩ rằng một đối trọng để quân bình chính sự Thái vẫn là điều rất cấp thiết.

Các bài tường thuật của giới truyền thông về cuộc bầu cử đã nhấn mạnh đến sự kiện đảng Dân chủ thắng thế phản ánh như thế nào việc cử tri không muốn để cho đảng Pheu Thai kiểm soát cả chính phủ toàn quốc lẫn chính quyền ở Bangkok. Bangkok vẫn là cứ địa của đảng Dân chủ, trong khi đa số ủng hộ viên của đảng Pheu Thai là ở các vùng nông thôn bắc bộ và các khu vực thuộc tầng lớp lao động ở thủ đô.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG