Đường dẫn truy cập

Thái Lan đồng ý đàm phán với phe Hồi giáo nổi dậy


Thủ Tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra và vị tương nhiệm Malaysia Najib Razak tại Kuala Lumpur, ngày 28/2/2013.
Thủ Tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra và vị tương nhiệm Malaysia Najib Razak tại Kuala Lumpur, ngày 28/2/2013.
Thái Lan lần đầu tiên đồng ý mở các cuộc thương thuyết hòa bình với một nhóm nổi dậy Hồi giáo chính, đánh dấu một khai thông có thể đạt được trong các nỗ lực nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực kéo dài gần 10 năm này tại miền Nam Thái Lan.

Các giới chức cao cấp Thái Lan và đại diện của Mặt Trận Cách Mạng Quốc gia gặp gỡ tại thủ đô của Malaydia hôm nay đã ký kết một thỏa thuận để khởi sự tiến trình đối thoại sẽ khởi sự trong hai tuần nữa.

Thủ Tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã đến gặp vị tương nhiệm Malaysia tại Kuala Lumpur vào chiều tối hôm nay, nói bà hoan nghênh các cuộc hòa đàm này.

Thủ Tướng Yingluck Shinawatra nói giới thẩm quyền Thái Lan sẵn sàng tham gia tiến trình đối thoại bao gồm nhiều thành phần với các bên liên quan và những nhóm quan tâm để giải quyết những nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề, dựa trên chính quyền địa phương và chính sách phát triển các tỉnh biên giới phía Nam, trong khuôn khổ Hiến Pháp của Vương quốc Thái Lan.

Mặt Trận Cách Mạng Quốc gia có trụ sở đặt tại Malaysia chỉ là một trong nhiều nhóm nổi dậy vũ trang đang đấu tranh để dành được nhiều quyền tự trị hơn ở miền Nam Thái Lan, nơi đa số cư dân là người Hồi giáo.

Liệu các nhóm khác có sẽ đồng ý tham gia các cuộc đàm phán hay không là điều mà người ta vẫn phải chờ xem.

Thủ Tướng Malaysia Najib Razak nói rằng thỏa thuận đạt được hôm nay chỉ là điểm khởi đầu của tiến trình hòa bình.

Ông Razak nói: "Chúng ta hãy hy vọng rằng tất cả các bên sẽ tôn trọng tiến trình này và không làm gì gây rắc rối tại các tỉnh miền Nam có thể phương hại hay phá hoại tiến trình hòa bình".

Khu vực này đã đắm chìm trong một cuộc nổi dậy đẫm máu leo thang từ năm 2004, giết chết khoảng 5.000 người, đa số là thường dân thuộc cả hai cộng đồng sắc tộc, người Thái theo đạo Phật, và người Mã Lai theo Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG