Đường dẫn truy cập

Đảng Dân chủ Xã hội Đức sẵn sàng giúp khai thông bế tắc chính trị


Tư liệu: Chủ tịch SPD Martin Schulz (bên phải), và người cầm đầu một phe phái SPD tại Quốc hội Đức, Andrea Nahles, trò chuyện với ký giả ở Berlin. ngày 21/11/2017. (Silas Stein/dpa via AP)
Tư liệu: Chủ tịch SPD Martin Schulz (bên phải), và người cầm đầu một phe phái SPD tại Quốc hội Đức, Andrea Nahles, trò chuyện với ký giả ở Berlin. ngày 21/11/2017. (Silas Stein/dpa via AP)

Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) hôm thứ Sáu khẳng định họ sẵn sàng đàm phán với các đảng phái khác để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Đức, và thành lập tân chính phủ mà không cần kêu gọi bầu cử lại.

Thủ Tướng Đức Angela Merkel là người cầm đầu khối bảo thủ đã đắc cử trong cuộc bầu cử ngày 24/9, tuy nhiên từ đó tới nay đã thất bại, không thành lập được một chính phủ liên hiệp để lãnh đạo nền kinh tế lớn nhất Châu Âu trong một nhiệm kỳ thứ Tư.

SPD là đối tác chia sẻ quyền lực trong chính phủ liên minh do bà Merkel lãnh đạo từ năm 2013, tuy nhiên lãnh đạo đảng này, ông Martin Schultz, tuyên bố SPD sẽ trở thành đảng đối lập ngay sau cuộc bầu cử, trong đó SPD không đạt được kết quả tốt đẹp.

Tuy nhiên sau một cuộc họp kéo dài 8 giờ đồng hồ vào chiều tối ngày 23/11 do ông Schultz chủ trì, Tổng Thư ký SPD Hubertus Heil tuyên bố:

“Đảng SPD tin chắc là phải có đàm phán”, ông tái khẳng định SPD sẽ tham gia các cuộc đàm phán đó. Tuy nhiên, ông Heil không nói rõ đảng Xã hội Dân chủ của ông sẽ đàm phán với các chính đảng nào.

Bộ trưởng Tư pháp sắp từ nhiệm của SPD, Heiko Maas, hậu thuẫn những lời bình luận của ông Heil, nói rằng “SPD không thể hành xử như một đứa trẻ hờn dỗi trong một xó nhà.”

Nước Đức, quốc gia ổn định nhất trong Liên hiệp châu Âu, đã rơi vào khủng hoảng chính trị hôm thứ Hai tuần này, sau khi lãnh tụ Đảng Dân chủ Tự do (FDP), vốn có lập trường ủng hộ doanh nghiệp, bỏ ngang các cuộc đàm phán, nói rằng không có “một căn bản cho lòng tin” để có thể thành lập một chính phủ liên hiệp với liên minh bảo thủ và thành phần đấu tranh bảo vệ môi trường, tức đảng Xanh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG