Đường dẫn truy cập

Ðảng Dân chủ tố cáo công bố của FBI về vụ email mang động cơ chính trị


Ứng cử viên tổng thống Ðảng Dân chủ Hillary Clinton nói về cuộc điều tra của FBI nhắm vào các email của bà trong một cuộc mít tinh tại bãi biển Daytona, Florida, 29/10/2016.
Ứng cử viên tổng thống Ðảng Dân chủ Hillary Clinton nói về cuộc điều tra của FBI nhắm vào các email của bà trong một cuộc mít tinh tại bãi biển Daytona, Florida, 29/10/2016.

Trong lúc Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã có lệnh bắt đầu khám xét một khối lượng lớn email có thể liên quan đến vụ bà Hillary Clinton sử dụng máy chủ email cá nhân cho công việc khi bà làm ngoại trưởng Mỹ, lãnh đạo bên Ðảng Dân chủ nói rằng thời điểm công bố cuộc điều tra mang động cơ chính trị.

Các nhà điều tra FBI cách đây mấy tuần đã tìm được những email trong một cuộc điều tra khác có thể có thông tin liên quan đến vụ email của bà Clinton, nhưng cho đến khi chỉ còn 11 ngày trước cuộc bầu cử tổng thống, họ mới loan báo phát hiện được những email đó.

Giám đốc FBI, ông James Comey thông báo cho các lãnh đạo ở Quốc hội về việc này hôm thứ Sáu. Trong thông báo gởi cho Quốc hội, ông Comey nói rằng các nhà điều tra chưa biết liệu những email mới phát hiện này có những thông tin quan trọng hay không, trong lúc nội dung của các email đó chưa được kiểm tra lại.

Thủ lãnh khối thiểu số Thượng viện Harry Reid.
Thủ lãnh khối thiểu số Thượng viện Harry Reid.

Ông Comey bị cáo buộc có mưu đồ chính trị trong cuộc điều tra

Thủ lãnh khối thiểu số Thượng viện, ông Harry Reid hôm Chủ nhật gợi ý rằng ông Comey lạm dụng chức vụ gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử, và việc làm đó có thể phạm luật.

Trong một văn thư, ông Reid còn cáo buộc ông Comey làm ngơ yêu cầu công bố “thông tin gây chấn động” mà thượng nghị sĩ này nghi là FBI có trong tay về những mối quan hệ giữa ban vận động tranh cử của ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump với Nga.

Thượng nghị sĩ Reid nói trong văn thư: “Ngược lại, ngay khi có được một tí bóng gió liên quan đến Ngoại trưởng Clinton là ông đã vội vàng công bố bằng một cách tiêu cực nhất có thể.”

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder và gần 100 cựu giới chức và công tố viên của Bộ Tư pháp cũng bày tỏ lo ngại trong một công văn về công bố của ông Comey và thời điểm công bố quá gần với ngày bầu cử.

Ông Holder nói: “Chúng tôi nhớ chưa có cuộc bầu cử nào trước đây xảy ra chuyện một giới chức quan trọng của Bộ Tư pháp – bất kể là bên Ðảng Cộng hòa hay Ðảng Dân chủ -- ngay trước cuộc bầu cử lại công bố những thông tin có thể ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử, nhưng giới chức đó lại thừa nhận rằng những thông tin sẽ được điều tra đó có thể không quan trọng hoặc không có gì mới.”

Văn thư này nói rằng nhân dân Mỹ cần được biết tất cả những thông tin đó để họ có thể có một cái nhìn “đầy đủ và toàn diện” về vấn đề.

Thống đốc bang Indiana Mike Pence, ứng cử viên phó tổng thống của ông Trump, bênh vực cho quyết định của ông Comey. Ông Pence gọi đó là “một gương điển hình của lãnh đạo thực sự.”

Giám đốc FBI James Comey.
Giám đốc FBI James Comey.

Ông Comey hôm thứ Sáu đã gởi một thông cáo cho các nhân viên FBI, giải thích quyết định của ông cập nhật thông tin cho các nhà lãnh đạo ở quốc hội. Mặc dù thừa nhận rằng “thường FBI không thông báo cho Quốc hội những cuộc điều tra đang được tiến hành,” nhưng ông nói là ông cảm thấy có bổn phận phải thông báo việc này cho Quốc hội bởi vì trong cuộc điều trần trước ở Quốc hội ông đã nói cuộc điều tra đã hoàn tất. Ông cũng nói rằng ông tin là “nếu ông không bổ sung những thông tin mới này, thì dân chúng Mỹ không nhận được thông tin đầy đủ.”

Ông Trump so sánh vụ email này với vụ bê bối Watergate

Ông Trump rất phấn khởi trước công bố của FBI, và ông xem đó là những bằng chứng thêm nữa để khẳng định rằng bà Clinton là không đáng tin cậy.

Trong cuộc vận động ở bang New Mexico hôm Chủ nhật, ông Trump nói rằng cuộc điều tra về vụ emai của bà Clinton “là vụ bê bối lớn nhất kể từ vụ Watergate.”

Trong phát biểu tại một cuộc mít tinh ở Colorado hôm thứ Bảy, ông Trump nói: “Một lá phiếu bỏ cho bà Clinton là một lá phiếu đưa chính phủ đến sự mục nát, hối lộ, phe đảng, đe dọa đến Hiến pháp của chúng ta.”

Bà Kellyanne Conway, giám đốc ban vận động tranh cử của ông Trump nói: “Bóng mây tham nhũng sẽ luôn bám theo bà Clinton. FBI đã đưa ra thông báo đáng chú ý này chỉ 11 ngày trước cuộc bầu cử có nghĩa là phải có một chuyện gì trong đó.”

Các email bị phát hiện trong cuộc điều tra về gởi nhắn tin dâm dục

Những email vừa được phát hiện xảy ra trong một cuộc điều tra cựu đại biểu quốc hội Anthony Weiner, người chồng ly thân của bà Huma Abedin, trợ lý hàng đầu của bà Clinton.

Ông Weiner bị tố cáo đã gởi email với những nội dung dâm dục cho một bé gái 15 tuổi. Một loạt email mà FBI tin là có liên quan đến cuộc điều tra về vụ email của bà Clinton được tìm thấy trong máy vi tính mà ông Weiner và bà Abedin xài chung.

Ông Weiner là một cựu đại biểu quốc hội. Ông đã từ chức vào năm 2011 sau khi ông thú nhận là đã trao đổi những hình ảnh và nhắn tin khiêu dâm với một số phụ nữ. Sau đó ông từng ra tranh cử thị trưởng New York, nhưng cuộc tranh cử của ông bị bao phủ bởi những bằng chứng về những nhắn tin dâm dục của ông.

Sau khi chính quyền liên bang bắt đầu điều tra về việc ông Weiner nhắn tin dâm dục cho một bé gái chưa tới tuổi trưởng thành, ông và bà Abedin đã ly thân.

Công bố của FBI gây hoang mang cho Ðảng Dân chủ

Ban vận động tranh cử của bà Clinton và phe dân chủ trước đó đã phấn khởi khi ông Comey hồi tháng 7 tuyên bố rằng cuộc điều tra của FBI về vụ bà Clinton đã quản lý các email một cách “tùy tiện” khi bà làm ngoại trưởng được đóng lại và không bị truy tố hình sự.

Nhưng khả năng cuộc điều tra có thể được mở lại khiến bên Ðảng Dân chủ bối rối.

Hàng triệu người Mỹ đã đi bỏ phiếu bầu tổng thống sớm tại nhiều tiểu bang trên cả nước. Công bố của FBI về những email này sẽ ảnh hưởng thế nào đến kết quả cuộc bầu cử hiện chưa rõ, nhưng một số cuộc thăm dò dư luận cho thấy cuộc đua diễn ra sát nút giữa bà Clinton với ông Trump ngay cả trước loan báo của FBI hôm thứ Sáu.

Bầu cử TT Mỹ bước vào giai đoạn gay cấn
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:39 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG