Đường dẫn truy cập

Đảng Dân chủ Mỹ chuẩn bị họp đại hội toàn quốc


Địa điểm tổ chức Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ ở Charlotte, Norht Carolina
Địa điểm tổ chức Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ ở Charlotte, Norht Carolina

Chương trình tổng quát Đại hội Đảng Dân Chủ

Chương trình tổng quát Đại hội Đảng Dân Chủ

- Ngày thứ nhất: Ủy ban Tổ chức khai mạc “CarolinaFest 2012,” vừa mừng lễ Lao Động có tính cách gia đình và thân hữu, vừa mở đầu ễ đại hội đảng, công chúng được mời tham dự.

- Ngày thứ nhì: Chủ tịch Đại hội, ông Antonio Villaraigosa, tuyên bố chính thức khai mạc. Các ban trong đảng xác định nội dung và tiến hành đại hội.

- Ngày thứ ba: Các đại biểu chọn ứng cử viên tổng thống cho Đảng.

- Ngày thứ tư: Tổng thống Barack Obama chấp nhận sự đề cử của Đảng tại một sân vận động ngoài trời. Công chúng được mời tham dự.
Hàng vạn đảng viên đảng Dân chủ Mỹ chuẩn bị tụ tập tại thành phố Charlotte, tiểu bang North Carolina để họp đại hội toàn quốc.

Khai mạc vào thứ Ba, cao điểm sẽ là thứ Năm, khi Tổng thống Obama chính thức chấp nhận sự để cử của đảng cho nhiệm kỳ thứ nhì.

David Plouffe, một trong những cố vấn của Tổng thống Obama nói trên đài truyền hình ABC hôm Chủ nhật:

“Những gì mà chúng tôi sẽ mang ra trình bày trong mấy ngày đại hội là giải thích cho nhân dân Mỹ và giới trung lưu Mỹ về cách mà chúng tôi sẽ tiếp tục phục hồi kinh tế. Nhưng chúng tôi sẽ đi xa hơn là phục hồi. Chúng tôi sẽ xây dựng kinh tế dựa trên nền tảng là giới trung lưu.”

Các nhà phân tích nói cử tri trông đợi Tổng thống Obama sẽ đưa ra kế hoạch kinh tế cụ thể, khác với đối thủ Mitt Romney, khi ông bước lên bục nói chuyện vào thứ Năm.

Mark Shields, nhà bình luận chính trị của đài truyền hình PBS nhận xét:

“Mọi người muốn biết cụ thể tổng thống muốn đi về đâu, nhiệm kỳ thứ hai của ông khác với thứ nhất như thế nào và khá hơn cho đất nước như thế nào.”

Peter Brown, chuyên viên thăm dò công luận của trường đại học Quinnipiac nói đại hội đảng là cơ hội tốt để các ứng cử viên trực tiếp thuyết phục nhân dân Mỹ:

“Cơ hội này chỉ thua những buổi tranh luận truyền hình trực tiếp giữa hai ứng cử viên tổng thống. Do đó, nếu các ứng cử viên không tập trung vào nó thì coi như đã bỏ một dịp quan trọng. Sau đại hội, chỉ còn tranh luận truyền hình, nhất định đó là những dịp lớn.”

Theo chương trình đại hội, Phó Tổng thống Joe Biden cũng phát biểu vào thứ Năm. Các diễn giả quan trọng khác gồm có Đệ nhất phu nhân Michelle Obama, các cựu tổng thống Jimmy Carter và Bill Clinton.

Thành phố Charlotte, nơi tổ chức đại hội Đảng Dân Chủ 2012 -

Thuộc North Carolina, một tiểu bang miền Nam quan trọng, nơi kết quả bầu cử tổng thống năm nay được dự kiến là khít khao
- Khu vực đô thị Charlotte có 1,7 triệu dân
- 6,9 triệu dân sống trong phạm vi khu vực 160 kilomet của Charlotte, khiến vùng này trở thành khu vực thành thị rộng hàng thứ 6 của Hoa Kỳ
- Có nhiều định chế tài chánh, trung tâm ngân hàng lớn hàng thứ nhì trong nước
- Có 43 trường đại học, gồm các trường đại học tổng hợp, đại học cộng đồng, và các viện kỹ thuật, với hơn 220.000 sinh viên ghi danh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG