Đường dẫn truy cập

Đảng Dân chủ ở Thượng viện Hoa Kỳ lên kế hoạch bỏ phiếu về giới hạn nợ


Tòa Quốc hội Hoa Kỳ.
Tòa Quốc hội Hoa Kỳ.

Các thành viên đảng Dân chủ tại Thượng viện Hoa Kỳ dự kiến hôm 6/10 sẽ cố gắng mở rộng thẩm quyền vay nợ của chính phủ nhằm thoát khỏi một vụ vỡ nợ thảm khốc, sau khi Tổng thống Joe Biden đề nghị rằng họ có thể thay đổi các quy tắc của Thượng viện để vượt qua rào cản của Đảng Cộng hòa, theo Reuters.

Đảng Cộng hòa trong nhiều tháng đã từ chối giúp nâng trần giới hạn vay 28,4 nghìn tỷ đôla, thay vào đó cố gắng buộc Đảng Dân chủ sử dụng một cách điều động khác của quốc hội với hy vọng ghi điểm chính trị với cử tri.

Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa trước khi Bộ Tài chính dự kiến sẽ hết cách đối phó với nguy cơ vỡ nợ của chính phủ, đảng Dân chủ đang xem xét tất cả các lựa chọn của họ.

Hôm 5/10, ông Biden nói rằng có “khả năng thực sự” là đảng Dân chủ có thể sử dụng quyền kiểm soát Thượng viên với đa số sít sao để từ bỏ quy tắc ‘Filibuster’ của Thượng viện - một chiến thuật mà các đảng thiểu số sử dụng từ lâu để ngăn chặn hay trì hoãn các dự luật, vốn yêu cầu 60 trong số 100 thành viên của viện phải đồng ý thông qua hầu hết các đạo luật.

Nhiều thành viên Đảng Dân chủ từ lâu lập luận rằng Thượng viện nên loại bỏ hoàn toàn quy tắc ‘Filibuster’ này, nói rằng nó ngăn cản tiến bộ về biến đổi khí hậu, quyền bỏ phiếu và các ưu tiên khác.

Thượng viện sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu theo thủ tục vào chiều ngày 6/10 cho phép họ bắt đầu tranh luận về một dự luật sẽ đình chỉ giới hạn nợ cho đến tháng 12/2022, tức là sau cuộc bầu cử sẽ xác định quyền kiểm soát của Quốc hội trong hai năm tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG