Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo đối lập Campuchia bị truy tố về tội phản quốc


Lãnh đạo phe đối lập Campuchia Kem Sokha.
Lãnh đạo phe đối lập Campuchia Kem Sokha.

Lãnh đạo phe đối lập Campuchia Kem Sokha chính thức bị truy tố về tội phản quốc và đang đối mặt với án tù từ 15 đến 30 năm, nếu bị kết án.

Một tòa án tại thủ đô Phnom Penh hôm thứ Ba 5/9 loan báo lãnh đạo của đảng Cứu Nguy Dân Tộc Campuchia bị cáo buộc là bí mật cấu kết với một tổ chức ở nước ngoài để phá hoại chính phủ.

Theo Twitter của con gái ông, bà Kem Monovithya, ông Sokha và các vệ sĩ của ông bị bắt hôm Chủ nhật 3/9 trong một cuộc đột kích tại nhà riêng của ông. Chính quyền Campuchia nói ông Sokha bị bắt dựa trên các bình luận của ông trong một đoạn băng ghi hình của Mạng lưới Phát thanh Campuchia, một kênh truyền hình tư nhân có trụ sở tại thành phố Melbourne, Australia.

Trong đoạn video được quay từ năm 2013, ông Sokha tuyên bố đã nhận được sự trợ giúp từ Hoa Kỳ để xây dựng một phong trào ủng hộ dân chủ ở Campuchia.

Một Twitter của ông Sokha hôm thứ Hai 4/9 viết: "Tôi có thể mất tự do cá nhân, nhưng tự do sẽ không bao giờ chết tại Campuchia."

Hành động đàn áp này là một nỗ lực rõ ràng của Thủ tướng độc tài Hun Sen nhằm chấm dứt những tiếng nói bất đồng trước cuộc bầu cử năm tới, mà mục đích là gia hạn thêm thời gian cầm quyền của ông Hun Sen đã kéo dài trong suột ba thập niên qua.

Chính phủ của ông Hun Sen gần như bị lật đổ trong các cuộc bầu cử toàn quốc gần đây nhất, vào năm 2013, giữa lúc mức độ ủng hộ dành cho phe đối lập đang gia tăng, đặc biệt là trong giới trẻ Campuchia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG