Đường dẫn truy cập

Đảng cực hữu Pháp thất bại trong cuộc bầu cử cấp vùng


Lãnh đạo của Mặt trận Quốc gia, bà Marine Le Pen, và cô cháu gái Marion Marechal-Le Pen (trong ảnh) đều thất thế ở các khu vực trọng điểm.
Lãnh đạo của Mặt trận Quốc gia, bà Marine Le Pen, và cô cháu gái Marion Marechal-Le Pen (trong ảnh) đều thất thế ở các khu vực trọng điểm.

Các cuộc thăm dò ngoài phòng phiếu tại Pháp cho thấy cử tri đã quyết từ chối đảng cực hữu phản đối di dân mang tên Mặt trận Quốc gia trong cuộc bầu cử cấp vùng vòng nhì hôm qua.

Lãnh đạo của Mặt trận Quốc gia, bà Marine Le Pen, và cô cháu gái, Marion Marechal-Le Pen, đều thất thế ở các khu vực trọng điểm và đảng này cũng thất bại ở một khu vực thứ ba đầy cạnh tranh.

Mặt trận Quốc gia dẫn đầu cuộc bỏ phiếu tại 6 trong số 13 khu vực trong vòng bầu cử đầu cách đây 1 tuần, nhưng các cuộc thăm dò phòng phiếu cho thấy cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy và các đồng minh của ông rõ ràng đạt chiến thắng trong vòng nhì.

Kết quả từ tất cả 13 khu vực ở Pháp dự kiến được công bố cuối ngày chủ nhật. Nếu kết quả thăm dò được xác nhận thì đây sẽ là cú đau thất bại cho bà Le Pen, người kỳ vọng chiến thắng lần này sẽ làm bàn đạp để khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống vào năm 2017 với hai đối thủ là cựu Tổng thống Sarkozy và đương kim Tổng thống bên đảng Xã hội, ông Francois Hollande.

Mặt trận Quốc gia hy vọng lần đầu tiên sẽ nắm được quyền kiểm soát một khu vực giữa các quan ngại của cử tri trước cuộc khủng hoảng người tị nạn Châu Âu và các vụ tấn công khủng bố tại Paris hồi tháng rồi khiến 130 người thiệt mạng.

Đảng Xã hội đương quyền, về thứ ba trong cuộc bầu cử hôm chủ nhật tuần trước, đã rút ứng cử viên của họ ra khỏi hai vùng trọng yếu trong kỳ bầu cử vòng nhì, đồng thời kêu gọi người ủng hộ đầu phiếu cho đảng Cộng hòa của cựu tổng thống Nicolas Sarkozy, là đảng về nhì trong vòng bầu cử tuần trước, để ngăn đảng Mặt trận Quốc gia giành chiến thắng.

Tỉ lệ ủng hộ cá nhân dành cho ông Hollande tăng mạnh sau khi ông thể hiện quan điểm cứng rắn sau các vụ tấn công khủng bố ở Paris, nhưng tỉ lệ ủng hộ dành cho đảng của ông vẫn ở mức thấp.

Trước khi các cuộc bầu cử cấp vùng diễn ra cách đây một tuần, dư luận đồn đoán rằng đảng Mặt trận Quốc gia có chủ trương chống Hồi giáo sẽ giành chiến thắng chính trị trước đảng Xã hội đương quyền sau những vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris.

Tỉ lệ ủng hộ dành cho Mặt trận Quốc gia gia tăng sau các cuộc tấn công đó, và lãnh đạo của đảng luôn liên kết vấn đề khủng bố với di dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG