Đường dẫn truy cập

Đảng Mặt trận Quốc gia Pháp thắng lớn


Mặt trận Quốc gia do bà Marine Le Pen lãnh đạo đã giành được thắng lợi lớn trong cuộc trắc nghiệm chính trị đầu tiên của Pháp sau các vụ tấn công khủng bố.
Mặt trận Quốc gia do bà Marine Le Pen lãnh đạo đã giành được thắng lợi lớn trong cuộc trắc nghiệm chính trị đầu tiên của Pháp sau các vụ tấn công khủng bố.

Đảng Mặt trận Quốc gia thuộc phe cực hữu đã thắng lớn trong cuộc đầu phiếu vòng một của cuộc bầu cử cấp vùng ở Pháp, giành được gần 1/3 số phiếu và chiếm phần lớn nhất tại 6 vùng trong tổng số 13 vùng. Theo tường thuật của thông tín viên Henry Ridgwell tại trung tin tức Tây Âu của đài VOA ở London, kết quả này là một đòn nặng giáng vào đảng Xã hội của Tổng thống Francois Hollande, là người mà mức ủng hộ đã tăng cao sau vụ tấn công khủng bố ở Paris hồi tháng trước.

Mặt trận Quốc gia do bà Marine Le Pen lãnh đạo đã giành được thắng lợi lớn trong cuộc trắc nghiệm chính trị đầu tiên của Pháp sau những vụ tấn công khủng bố. Bà Le Pen nói kết quả này cho thấy thế giới chính trị cũ kỹ đang sụp đổ.

"Mặt trận Quốc gia là lực lượng duy nhất của phe cộng hoà đích thực, bởi vì nó là lực lượng duy nhất bảo vệ tổ quốc và chủ quyền đất nước."

Ông Ludovic, một người ủng hộ đảng Mặt trận Quốc gia, phát biểu như sau.

"Người dân Pháp đã quá chán ngán và đã tới lúc phải thay đổi mọi việc."

Bà Serana Demassi, một cư dân ở Perpignan, thuộc phe những người chống đối Mặt trận Quốc gia, đã bày tỏ sự ngạc nhiên trước kết quả bầu cử. Bà nói thêm như sau.

"Những vụ tấn công đó đã ảnh hưởng tới sự suy nghĩ của người dân. Tôi nghĩ rằng điều đó thật sự có một vai trò lớn và đó là một việc rất đáng tiếc."

Sau vụ khủng bố ở Paris, bà Le Pen tuyên bố nước Pháp không nên nhận thêm người Hồi giáo. Tuy nhiên, theo ông Matthew Goodwin, một nhà phân tích của Chatham House, sự sợ hãi của cử tri không phải là lý do duy nhất giúp cho Mặt trận Quốc gia giành được sự ủng hộ của người dân nước Pháp.

"Những cử tri này cũng cảm thấy lo ngại về Liên hiệp Châu Âu và mối đe dọa mà họ nghĩ là sự hơp nhất của Châu Âu sẽ mang lại cho lối sống của họ và cho những nguồn lực kinh tế của họ. Ngoài ra, họ cũng hết sức bất mãn đối với giới tinh anh chính trị trong nước."

Kết quả chung cuộc sẽ được định đoạt trong cuộc đầu phiếu vòng nhì. Phe Cộng hoà của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy đã loại bỏ khả năng hợp tác với phe Xã hội để ngăn chận thắng lợi của Mặt trận Quốc gia, một chiến thuật mà họ đả sử dụng trong những cuộc bầu cử trước đây.

Các đảng cực hữu đã giành được thắng lợi trong các cuộc bầu cử ở Châu Âu trong thời gian gần đây. Nhà phân tích Goodwin của Chatham House nhận định như sau về việc này.

"Nếu Liên hiệp Châu Âu không thể ứng phó vụ khủng hoảng người tị nạn một cách có hữu hiệu, nếu họ không thể phục hồi sự tăng trưởng đang bị trì trệ của khối sử dụng đồng euro, thì họ sẽ phải đối mặt với một sự thách đố rất lớn."

Thách đố đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày chủ nhật tuần này trong cuộc đầu phiếu vòng nhì ở Pháp. Các nhà quan sát cho rằng chiến thắng của Mặt trận Quốc gia sẽ gây chấn động mạnh trên khắp Châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG