Đường dẫn truy cập

Đảng Cộng hòa trên đà chiếm quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ


Một người phụ trách phòng phiếu tại Bolton, Mississippi, cắt nhãn hiệu có dòng chữ "Tôi đã bỏ phiếu" để phát cho cử tri bỏ phiếu xong.
Một người phụ trách phòng phiếu tại Bolton, Mississippi, cắt nhãn hiệu có dòng chữ "Tôi đã bỏ phiếu" để phát cho cử tri bỏ phiếu xong.

Đảng Cộng hòa ngày 15/11 tiến gần hơn đến việc giành quyền kiểm soát tại Hạ viện Hoa Kỳ, một chiến thắng giữa nhiệm kỳ với biên độ hẹp bất ngờ mà họ sắp nắm giữ trước Đảng Dân chủ để bước vào hai năm chính phủ bị chia rẽ.

Đảng Cộng hòa cho đến nay đã giành được 215 ghế trong Hạ viện 435 thành viên, theo giám sát của tổ chức Edison Research. Để nắm thế đa số ở Hạ viện, cần chiếm giữ 218 ghế. Kết quả trong các cuộc đua sát nút ở các tiểu bang bao gồm California và Colorado vào cuối ngày 15/11 có thể sẽ cho phép đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Hạ viện từ đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden, hiện đang theo sau với 204 ghế.

Cựu Tổng thống Donald Trump sẽ có bài phát biểu lúc 9 giờ tối ngày 16/11 từ nhà riêng ở Florida, nơi ông dự kiến sẽ tuyên bố tranh cử tổng thống năm 2024 cho dù Đảng Cộng hòa của ông đang tỏ dấu mệt mỏi với ông.

Chiến thắng tại Hạ viện được dự đoán dành cho đảng Cộng hòa sẽ kém xa so với “làn sóng đỏ” mà họ đã dự đoán cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hôm 8/11, và một số người trong đảng đã đổ lỗi cho ông Trump về việc này.

Đảng Dân chủ vẫn giữ quyền kiểm soát Thượng viện Hoa Kỳ sau khi giữ ghế trong các cuộc đua cạnh tranh ở các bang dao động là Arizona và Nevada, và có thể giành quyền kiểm soát đa số hoàn toàn nếu Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Raphael Warnock đánh bại đối thủ Đảng Cộng hòa Herschel Walker trong cuộc bỏ phiếu ở Georgia vào ngày 6/12.

Quốc hội bị chia rẽ vào năm tới sẽ có nghĩa là ông Biden gặp khó khăn hơn nhiều trong việc thúc đẩy chương trình nghị sự của mình - từ việc mở rộng các chương trình xã hội trong nước, tăng thuế đối với người giàu và các công ty, đến việc giúp đỡ Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.

Không giành được chiến thắng vang dội tại Hạ viện, Lãnh đạo Đảng Cộng hòa Kevin McCarthy đột nhiên phải đối mặt với những nghi ngờ về nỗ lực tranh cử vị trí chủ tịch Hạ viện.

Nếu trở thành Chủ tịch Hạ viện khi Quốc hội triệu tập vào tháng Giêng sang năm, ông McCarthy sẽ kế nhiệm bà Nancy Pelosi của đảng Đảng Dân chủ và sẽ đứng thứ hai trong danh sách kế vị tổng thống sau phó tổng thống.

Chủ tịch Hạ viện, do toàn bộ Hạ viện bầu chọn, thiết lập chương trình nghị sự lập pháp của Hạ viện và phản ánh giọng điệu chính trị của đảng cầm quyền.

Để trả đũa hai nỗ lực luận tội của đảng Dân chủ chống ông Trump, những người bảo thủ ở Hạ viện đã chuẩn bị điều tra các quan chức chính quyền Biden và các giao dịch kinh doanh trong quá khứ của con trai ông Biden là ông Hunter với Trung Quốc và các nước khác - và thậm chí là cả chính ông Biden.

Họ đã công khai nói về việc tìm cách tiết kiệm chi phí trong các chương trình mạng lưới an toàn của An sinh xã hội và Medicare, đồng thời thực hiện cắt giảm thuế vĩnh viễn vốn được ban hành năm 2017 sắp hết hạn.

Nhưng phần lớn chương trình nghị sự của họ có thể bị Thượng viện, nơi đảng Dân chủ chiếm đa số, cũng như quyền phủ quyết của ông Biden đối với luật pháp, đánh bại.

Các lá phiếu từ cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ngày 8/11 vẫn đang được đếm trong các cuộc đua trên toàn quốc một tuần sau cuộc bỏ phiếu. Vào cuối ngày 14/11, bà Katie Hobbs của Đảng Dân chủ được dự đoán là người chiến thắng trong cuộc tranh cử thống đốc khốc liệt của Arizona, chiếm ưu thế trước bà Kari Lake, một trong những ứng cử viên Đảng Cộng hòa nổi tiếng nhất ủng hộ những tuyên bố sai trái của ông Trump về gian lận bầu cử vào năm 2020.

Bà Lake vẫn chưa thừa nhận thất cử. Sau khi cuộc đua có kết quả, bà đã viết trên Twitter rằng “Người dân Arizona thấy kết quả là chuyện ruồi bu.”

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG