Đường dẫn truy cập

Đảng Cộng hòa lại cố gắng lật ngược Obamacare


Hôm Chủ Nhật 23/7 thủ lãnh phe đa số Mitch McConnell nói sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu vào tuần sau về một dự luật chăm sóc sức khoẻ mới
Hôm Chủ Nhật 23/7 thủ lãnh phe đa số Mitch McConnell nói sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu vào tuần sau về một dự luật chăm sóc sức khoẻ mới

Các đảng viên đảng Cộng hòa trong tuần này một lần nữa lại dự tính đẩy mạnh nỗ lực hướng tới mục tiêu hủy bỏ và thay thế Obamacare, luật chăm sóc sức khoẻ được đưa ra dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Trong tháng qua, Thượng viện đã chứng kiến hai phiên bản của dự luật chăm sóc sức khoẻ: một nhằm huỷ bỏ và thay thế Obamacare và một dự luật khác sẽ bắt đầu một chu kỳ hai năm để hủy bỏ Obamacare, nhằm giúp các nhà lập pháp có thời gian để chuẩn bị một dự luật thay thế.

Cả hai dự luật đều đối mặt với sự chống đối triệt để của Đảng Dân chủ và sự phản đối khá mạnh từ cả các đảng viên Đảng Cộng hòa, nên cả hai dự luật đều không tiến xa bao nhiêu.

Thượng nghị sĩ John Thune, một trong 52 thành viên của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện -gồm tất cả 100 ghế, hôm Chủ Nhật cho biết thủ lãnh phe đa số Mitch McConnell sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu vào tuần này về một dự luật chăm sóc sức khoẻ mới để làm đề tài tranh luận và sửa đổi.

Điều không rõ ràng là dự luật nào sẽ được mang ra bỏ phiếu. Hạ viện đã thông qua luật huỷ bỏ và thay thế Obamacare vào tháng 5.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Susan Collins nói: "Chúng tôi không biết liệu có một cuộc bỏ phiếu cho dự luật mà Hạ viện đã thông qua, hay phiên bản đầu tiên của dự luật do Thượng viện đưa ra, phiên bản thứ hai của Thượng viện, một phiên bản mới của dự luật do Thượng viện đưa ra, hay là một dự luật năm 2015 nhằm bãi bỏ Obamacare."

Giữa lúc Thượng viện đang chuẩn bị bỏ phiếu, Tòa Bạch Ốc nói Tổng thống Donald Trump sẽ đưa ra 1 tuyên bố về vấn đề chăm sóc sức khoẻ trong ngày thứ Hai 24/7, sau cuộc gặp gỡ gần đây nhất giữa chính quyền của ông với "những nạn nhân của Obamacare."

Tối Chủ Nhật 23/7, ông Trump lại dùng Twitter để tiếp tục gây áp lực với các thành viên đảng Cộng hòa tại Quốc hội, để họ đáp ứng lời hứa của ông sẽ cải tổ hệ thống chăm sóc sức khoẻ mà giới chỉ trích cho là quá tốn kém và không công bằng, buộc người Mỹ phải mua bảo hiểm sức khoẻ, nếu không sẽ bị phạt vạ.

Ông Trump viết:

"Nếu các thành viên đảng Cộng hòa không huỷ bỏ và thay thế ObamaCare, thì hậu quả sẽ lớn hơn xa, so với những gì họ hiểu!"

VOA Express

XS
SM
MD
LG