Đường dẫn truy cập

Đức: Đảng chống nhập cư được ủng hộ trong cuộc bầu cử ở Berlin


Ứng cử viên đảng AfD Georg Pazderski (giữa) và các nhà lãnh đạo đảng AfD Joerg Meuthen (phải) và Frauke Petri đến dự 1 cuộc họp báo ở Berlin, Đức, ngày 19/9/2016.
Ứng cử viên đảng AfD Georg Pazderski (giữa) và các nhà lãnh đạo đảng AfD Joerg Meuthen (phải) và Frauke Petri đến dự 1 cuộc họp báo ở Berlin, Đức, ngày 19/9/2016.

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm thứ Hai, 19/9, đã nhận một phần trách nhiệm về việc đảng của bà bị thua trong cuộc bầu cử ở Berlin. Ngoài ra, bà cam kết sẽ không lặp lại việc mở cửa biên giới cho người tị nạn đầy hỗn loạn hồi năm ngoái.

Mặc dù bà bảo vệ quyết định "mang tính chính trị và đạo đức" về mở biên giới của Đức cho một triệu người tị nạn trong nỗ lực ngăn chặn một thảm họa nhân đạo tiềm tàng hồi năm ngoái, bà Merkel thừa nhận có những sai lầm mà bà sẽ tránh trong tương lai.

Bà cho biết chính phủ "không sẵn sàng lắm hồi cuối mùa hè năm 2015".

Đảng chống nhập cư có tên Sự thay thế dành cho nước Đức (AfD) đã hưởng lợi từ phản ứng dữ dội của nhiều người đối với quyết định của bà Merkel cách đây một năm về việc vẫn mở cửa biên giới Đức cho người tị nạn. Tuy chỉ đứng vị trí thứ năm, đảng AfD đã giành được 14% số phiếu, giúp cho đảng mới có 3 năm tuổi có ghế trong 10 hội đồng cấp bang trong tổng số 16 bang của Đức.

Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc của bà Merkel đứng thứ hai tại Berlin, với 17,6% số phiếu, đây là kết quả tồi tệ nhất của đảng từ trước đến nay ở thủ đô.

Đảng Dân chủ Xã hội giành được 22% số phiếu. Nhưng do sự thất bại của cả hai đảng trong cuộc bỏ phiếu ở Berlin, họ không có đủ sự ủng hộ dành cho một chính phủ liên minh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG