Đường dẫn truy cập

Bầu cử Hy Lạp: Đảng cánh tả được cử tri ủng hộ


Ông Alexis Tsipras, lãnh tụ đảng Syriza, đi bỏ phiếu tại Athens, ngày 25/1/2015.
Ông Alexis Tsipras, lãnh tụ đảng Syriza, đi bỏ phiếu tại Athens, ngày 25/1/2015.

Cử tri Hy Lạp đang đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử toàn quốc sớm giữa cuộc tranh đua giữa đảng Tân Dân chủ bảo thủ của Thủ tướng Antonis Samaras với đảng cánh tả Syriza, phe đã thề quyết sẽ chấm dứt những năm ngân sách bị cắt giảm mạnh do Liên hiệp Âu Châu, Ngân hàng Trung ương Âu Châu và Quỹ tiền tệ Quốc tế đặt ra để Hy Lạp được nhận các khoản tiền lớn cứu nguy cho nền kinh tế.

Ông Alexis Tsipras, lãnh tụ đảng Syriza, hôm Chủ nhật đã phát biểu sau khi bỏ phiếu rằng Âu Châu cần phải tìm một cách thay thế cho biện pháp kiệm ước.

Ông Samaras nói rằng cuộc bầu cử sẽ quyết định “liệu chúng ta sẽ tiếp tục đi tới với sức mạnh, trong an ninh, và tự tin, hay liệu chúng ta sẽ tiến tới với sự phiêu lưu.”

Ông Tsipras nói rằng đảng của ông muốn đàm phán lại về hai khoản cứu nguy trị giá 292 tỉ đôla, và thuyết phục các bên cấp tín dụng xóa bớt một số khản nợ xấu cho Hy Lạp. Nhưng ông Samaras đã cảnh báo rằng Hy Lạp có thể bị đẩy ra khỏi khối sử dụng đồng euro nếu đảng Syriza lên cầm quyền.

Những hứa hẹn của đảng Syriza sẽ chấm dứt thời kỳ kiệm ước hà khắc của Hy Lạp đã thu hút được nhiều cử tri bức xúc với mức sống bị xuống cấp và thuế tăng cao chưa từng thấy tại nước này.

Đảng Syriza vẫn dẫn trước đảng Tân Dân chủ trong các cuộc thăm dò trước cuộc bầu cử ngày Chủ nhật, nhưng chưa rõ liệu Syriza có thể tự thành lập chính phủ hay phải liên minh.

Khả năng hình thành một chính phủ do Syriza dẫn đầu khiến cho các bên cấp tín dụng quốc tế lo âu, đồng thời gây ảnh hưởng lên các thị trường tài chánh.

Các giới chức Quỹ tiền tệ Quốc tế cảnh báo họ sẽ không giải ngân 8 tỉ đôla cho đến khi nào Athens lập xong chính phủ mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG