Đường dẫn truy cập

Đảng Bảo thủ của Anh giành thắng lợi vẻ vang


Thủ tướng Anh và cũng là người đứng đầu đảng Bảo thủ tới thăm một trang trại trong cuộc vận động bầu cử.
Thủ tướng Anh và cũng là người đứng đầu đảng Bảo thủ tới thăm một trang trại trong cuộc vận động bầu cử.

Đảng Bảo thủ của Anh, do Thủ tướng David Cameron lãnh đạo, đã giành được thắng lợi vẻ vang trong cuộc tổng tuyển cử hôm thứ Năm.

Sớm ngày thứ Sáu, giới truyền thông Anh dự đoán đảng Bảo thủ sẽ chiếm được đa số ghế trong quốc hội.

Thủ tướng Anh David Cameron phát biểu: "Tôi muốn chính đảng của tôi và tôi hy vọng một chính quyền do tôi dẫn đầu, giành lại được quyền lãnh đạo mà chúng ta lẽ ra không bao giờ nên để mất, quyền lãnh đạo một quốc gia, một Vương quốc Anh, đó chính là cách mà tôi sẽ cầm quyền nếu tôi có đủ may mắn để có thể thành lập chính phủ trong những ngày sắp tới."

Đảng Quốc gia Scotland có phần chắc sẽ có nhiều ảnh hưởng hơn trong chính phủ mới sau khi đánh bại Đảng Lao động, và biến Scotland thành gần như một nước độc đảng.

Bộ trưởng Nicola Sturgeon - Thủ hiến của Scotland kiêm Lãnh đạo Đảng Quốc gia Scotland nói: “Thực là một điều phi thường, không gian chính trị, nền tảng chính trị của Scotland tối nay đã dời chuyển. Chúng ta đang chứng kiến một bước ngoặt lịch sử.”

Một ủng hộ viên tên Phil Green nói: “Tôi đã chờ đợi 45 năm để chứng kiến điều này. Tôi đã là một thành viên của đảng trong 45 năm và mỗi cuộc bầu cử chúng ta đều thất bại, hoặc không mấy thành công. Điều vừa xảy ra thật là khó tin. Chúng ta sẽ thay đổi toàn bộ khuôn mặt của Scotland và của nước Anh.”"

Các nhà phân tích cho rằng chính phủ Bảo thủ sẽ phải tìm những điểm chung với Scotland và đáp ứng đòi hỏi của họ, yêu cầu được nhiều quyền độc lập hơn.

Thủ lãnh Đảng Lao động Ed Miliband mô tả cuộc bầu cử một thời gian khó khăn cho Đảng Lao động.

Ông Miliband nói: "Đây rõ ràng là một đêm rất đáng thất vọng và khó khăn cho Đảng Lao động. Chúng ta đã không đạt được những thắng lợi mong muốn tại Anh và xứ Wales, và tại Scotland chúng ta đã chứng kiến một làn sóng dân tộc chủ nghĩa áp đảo chính đảng của chúng ta."

Sắp tới, Thủ tướng Cameron dự trù sẽ thực hiện lời hứa lúc tranh cử là sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc liệu nước Anh - nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới – có nên ở lại trong khối mậu dịch Liên Hiệp Âu Châu gồm 28 nước, hay không.

Một số nhà phân tích truyền thông Anh cho rằng sự chiến thắng của Đảng Bảo thủ có thể đưa cuộc trưng cầu dân ý đó ra trước cử tri Anh, trong vòng hai năm nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG