Đường dẫn truy cập

Đảng ANC dẫn đầu cuộc kiểm phiếu ở Nam Phi


Người dân Nam Phi xếp hàng bỏ phiếu vào lúc hoàng hôn tại trạm bỏ phiếu ở thị trấn Alexandra của Johannesburg, 7/5/2014.
Người dân Nam Phi xếp hàng bỏ phiếu vào lúc hoàng hôn tại trạm bỏ phiếu ở thị trấn Alexandra của Johannesburg, 7/5/2014.
Đảng đương quyền tại Nam Phi, Đảng Nghị Hội Dân Tộc Châu Phi, gọi tắt là ANC, đang dẫn đầu trong giai đoạn sơ khởi của cuộc kiểm phiếu sau cuộc tổng tuyển cử toàn quốc đầu tiên có sự tham gia của thành phần cử tri ra đời sau khi chế độ phân chia chủng tộc tại nước này chấm dứt hồi năm 1994.

Các kết quả tạm thời do ủy ban bầu cử loan báo vào sáng sớm thứ năm cho thấy đảng ANC chiếm được 62% số phiếu, trong lúc khoảng phân nửa các phiếu bầu đã được kiểm.

Đối thủ gần nhất của ANC, là đảng Liên Minh Dân chủ đối lập, chiếm được 24%. Không có một chính đảng nào khác đoạt được hơn 5% số phiếu đã kiểm, tính cho tới giờ này.

Ủy ban bầu cử nói rằng 73% những người hội đủ điều kiện đi bầu trong các khu vực liên hệ đã tham gia cuộc bỏ phiếu hôm thứ Tư.

Giới phân tích dự kiến ANC sẽ chiếm hơn 60% số phiếu của cử tri. Điều đó sẽ dọn đường cho quốc hội chọn ông Jacob Zuma làm tổng thống thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa.

Một số cử tri nói họ cảm thấy thất vọng với điều mà họ cho là sự “thất bại” của đảng ANC trong việc mở rộng các dịch vụ như cung cấp nước sạch và điện cho tất cả mọi người dân Nam Phi. Một số người khác thì nói rằng họ cảm thấy ngán ngẩm với những cáo buộc về tham nhũng trong hệ thống chính quyền.

Dự kiến kết quả chung cuộc của cuộc bầu cử sẽ được công bố vào ngày 10 tháng 5.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG