Đường dẫn truy cập

Dân Ukraine ký thỉnh nguyện thư yêu cầu ông Johnson làm thủ tướng Ukraine


Thủ tướng Anh Boris Johnson thăm Kyiv, Ukraine, ngày 17/6/2022.
Thủ tướng Anh Boris Johnson thăm Kyiv, Ukraine, ngày 17/6/2022.

Một kiến nghị hài hước đề nghị trao quyền công dân Ukraine cho Thủ tướng vừa rời chức của Anh, Boris Johnson, và đưa ông lên làm thủ tướng Ukraine thu được hơn 2.500 chữ ký chỉ vài giờ sau khi được đưa lên trang mạng kiến nghị chính thức của Ukraine hôm 26/7.

Ông Johnson bị giảm sự ủng hộ tại Anh và cuối cùng buộc phải tuyên bố từ chức sau khi hàng chục bộ trưởng ra đi vào đầu tháng 7, nhưng ông vẫn là một nhân vật được sùng bái ở Kyiv vì đã lên tiếng ủng hộ Ukraine trong lúc Kyiv chống trả cuộc xâm lược của Nga.

Những họa phẩm, những bức tranh trên tường và thậm chí cả những chiếc bánh ở thủ đô của Ukraine cũng mang hình dáng của người đàn ông mà một số người Ukraine trìu mến gọi là “Johnsoniuk.”

Bản kiến nghị gửi tới Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy liệt kê những điểm mạnh của ông Johnson bao gồm được sự ủng hộ trên toàn thế giới, có lập trường rõ ràng chống lại cuộc xâm lược quân sự vào Ukraine, (và) sự khôn ngoan trong các lĩnh vực chính trị, tài chính và pháp lý.

Tuy nhiên, bản kiến nghị cũng thừa nhận một điểm không hay của việc bổ nhiệm ông Johnson làm thủ tướng Ukraine, đó là không đúng hiến pháp của Ukraine.

Trong một sự trùng hợp, vài giờ sau khi bản kiến nghị được đăng lên hôm 26/7, ông Johnson đã trao tặng cho Tổng thống Ukraine Giải thưởng Lãnh đạo Sir Winston Churchill vinh danh “lòng dũng cảm, sự bất khuất và phẩm giá tuyệt vời” của ông Zelenskyy đối mặt với cuộc xâm lược của Nga.

Lúc nhận giải thưởng, ông Zelenskiy không nhắc tới bản kiến nghị nơi quê nhà, nhưng ông có nhiệm vụ phải chính thức hồi đáp nếu kiến nghị thư đó nhận được 25.000 chữ ký.

Nhận giải thưởng qua liên kết video từ Kyiv, ông Zelenskyy, dẫn lời Thủ tướng Churchill của Anh trong thời chiến, nói rằng ông Johnson “không nghĩ đến việc từ bỏ đấu tranh” trước khó khăn thử thách.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG