Đường dẫn truy cập

Cựu Bộ trưởng Tài chính Sunak dẫn đầu trong cuộc đua trở thành thủ tướng Anh


Ông Rishi Sunak, ứng cử viên sáng giá cho chức thủ tướng Anh.
Ông Rishi Sunak, ứng cử viên sáng giá cho chức thủ tướng Anh.

Tính đến thứ Năm 14/7, cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak đã củng cố vị trí dẫn đầu của mình trước các đối thủ khác để có thể trở thành thủ tướng tiếp theo của Anh trong cuộc đua ngày càng quyết liệt để chọn ra người thay thế ông Boris Johnson.

Ông Sunak - người đã từ chức bộ trưởng tài chính vào tuần trước và là một trong số các bộ trưởng đầu tiên từ chức, từ đó buộc ông Johnson phải từ chức - trở thành người dẫn đầu trong số các nhà lập pháp đảng Bảo thủ, mặc dù chính ông Sunak bị một số người quy trách nhiệm rằng ông có một phần lỗi trong việc ông Johnson bị thất thế.

Ông Sunak phải đối mặt với sự cạnh tranh từ bà Penny Mordaunt, một bộ trưởng thương mại trẻ hơn, và bộ trưởng ngoại giao Liz Truss, người đã khởi động chiến dịch chính thức của bà trước đó với lập luận rằng bà là ứng cử viên duy nhất có kinh nghiệm để đưa ra "quyết định khó khăn" khi cần thiết. Hiện tại có 5 ứng cử viên đã qua vòng loại.

Bất cứ ai được chọn làm thủ tướng cũng sẽ phải xử lý vấn đề lạm phát cao ngất ngưởng trong khi tăng trưởng kinh tế lại thấp, cũng như tình trạng dân chúng thiếu tin tưởng vào nền chính trị sau thời gian nắm quyền đầy tai tiếng của ông Johnson.

5 ứng cử viên còn lại sẽ phải đối mặt với vòng bỏ phiếu thứ ba của các đảng viên Bảo thủ trong quốc hội vào thứ Hai 17/7.

Nếu tất cả các ứng cử viên đạt mức tối thiểu 30 phiếu bầu trở lên, người có số phiếu bầu thấp nhất sẽ bị loại. Các cuộc bỏ phiếu tiếp theo sẽ loại bỏ ứng cử viên có ít phiếu bầu nhất mỗi lần, cho đến khi chỉ còn 2 người cuối cùng trước ngày 21/7.

Sau đó, 200.000 đảng viên Bảo thủ của Anh sẽ bầu ra nhà lãnh đạo mới từ hai ứng cử viên, người đắc cử sẽ được công bố vào ngày 5/9.

Ông Sunak có thể là ứng cử viên sáng giá nhất so với các đồng nghiệp của mình, nhưng một cuộc thăm dò trên YouGov với gần 900 đảng viên cho thấy bà Mordaunt lại là người được ủng hộ nhất, bà đánh bại bất kỳ ứng cử viên nào khác và có số phiếu ủng hộ cao hơn nhiều so với ông Sunak.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG