Đường dẫn truy cập

Dân Úc xem Trung Quốc là mối đe dọa trong tương lai


Thủ tướng Australia Julia Gillard đi ngang quốc kỳ của Trung Quốc khi bà đến dự bữa ăn trưa của Diễn đàn Kinh tế và Thương mại Trung Quốc-Australia tại một khách sạn ở Bắc Kinh, ngày 9/4/2013.
Thủ tướng Australia Julia Gillard đi ngang quốc kỳ của Trung Quốc khi bà đến dự bữa ăn trưa của Diễn đàn Kinh tế và Thương mại Trung Quốc-Australia tại một khách sạn ở Bắc Kinh, ngày 9/4/2013.
Kết quả một cuộc thăm dò mới công bố ngày hôm nay cho thấy là hơn 40% người Úc nghĩ Trung Quốc sẽ trở thành một mối đe dọa quân sự đối với Australia trong những thập niên sắp tới. Cuộc thăm dò thường niên của Viện Lowy, một tổ chức nghiên cứu độc lập, còn kết luận rằng nhiều người Úc tin chính phủ của họ cho phép Trung Quốc đổ tiền đầu tư vào Australia quá nhiều. Bất chấp những lo ngại này, cuộc thăm dò cũng cho thấy người Úc đánh giá cao tầm quan trọng của các trao đổi thương mại với Trung Quốc. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer gởi về bài tường trình sau đây.

Cuộc thăm dò cho thấy thái độ lạnh nhạt của nhiều người Úc đối với Trung Quốc. Người Úc nghi ngờ về mối đe dọa quân sự và quan ngại về việc Trung Quốc ngày càng gia tăng đầu tư vào Australia.

Tuy nhiên cuộc thăm dò do Viện Lowy tại Sydney thực hiện cũng nêu bật mối quan hệ song phương phức tạp giữa hai nước.

Cuộc thăm dò hàng năm cho thấy là những đối tượng được thăm dò đánh giá cao vai trò của Trung Quốc đối với sự thịnh vượng của Australia.

Nhu cầu của Trung Quốc về các tài nguyên thiên nhiên, hầu hết là quặng sắt, đã giúp nền kinh tế Úc tránh được cuộc khủng hoảng tài chánh toàn cầu. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia.

Bà Alex Oliver, một nhà nghiên cứu tại Viện Lowy nói bất chấp mối quan hệ thương mại có lợi với Trung Quốc, tại Australia vẫn có thái độ không tin tưởng đối với Trung Quốc.

Bà Oliver nói: "Đa số người Úc nói chính phủ cho phép Trung Quốc đổ quá nhiều đầu tư vào Australia, và và điều đáng chú ý là, một thiểu số đáng kể nghĩ rằng Trung Quốc sẽ trở thành một mối đe dọa quân sự đối với Australia trong 20 năm tới, bất chấp hiện nay Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia. Do đó đây là một mối quan hệ không rõ rệt, có nhiều mâu thuẫn và sẽ tiếp tục phức tạp đối với bất cứ chính phủ nào để có thể giải quyết.”

Khoảng 1.000 người được Viện Lowy thăm dò về thái độ của họ về chính sách đối ngoại của Úc và về các quốc gia khác.

Hơn 60% những người trả lời nói họ tin Trung Quốc cuối cùng sẽ thay thế Hoa Kỳ trong vai trò cường quốc dẫn đầu thế giới, trong khi 12% nói việc này đã xảy ra rồi.

Theo cuộc thăm dò, liên minh quân sự dài ngày với Hoa Kỳ vẫn là quan hệ quốc tế đáng kể nhất đối với Australia.

Người Australia xem những mối quan hệ với Anh, Ireland, Đức và Hoa Kỳ là có giá trị nhất, trong khi mối quan hệ thiếu tin tưởng nhất là đối với Indonesia, Israel, Miến Điện, iran, và Bắc Triều Tiên.

Cuộc thăm dò cũng kết luận rằng hầu hết những người trả lời tin rằng phe đối lập bảo thủ tại Australia sẽ xử lý các vấn đề quốc tế của quốc gia - gồm chính sách đối với những người tìm cách tị nạn chính trị và an ninh, tốt hơn là chính phủ trung tả.

Cử tri Australia sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG