Đường dẫn truy cập

Australia, Ấn Độ tăng cường quan hệ quân sự


Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony và
Bộ trưởng Quốc phòng Australia Stephen Smith tại New Delhi (tháng 12/2011)
Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony và Bộ trưởng Quốc phòng Australia Stephen Smith tại New Delhi (tháng 12/2011)
Các vị bộ trưởng quốc phòng của Australia và Ấn Độ nói hai nước sẽ thực hiện một loạt các sáng kiến mới để củng cố quan hệ hợp tác chiến lược. Từ Sydney, Thông tín viên VOA Phil Mercer gởi về bài tường thuật sau đây.

Các cuộc thảo luận giữa hai vị bộ trưởng quốc phòng tại Perth và Canberra trong tuần này nhằm tìm cách củng cố mối quan hệ quân sự song phương.

Trong một thông cáo chung, hai quốc gia đồng ý tổ chức các cuộc hộïi nghị bộ trưởng quốc phòng thường kỳ và gia tăng những hoạt động giao lưu giữa các định chế quốc phòng và quân đội hai nước.

Hai quốc gia cũng đồng ý tổ chức những cuộc tập trận hải quân chung, dù chưa quyết định một hình thức rõ rệt.

Một chiến hạm Ấn Độ sẽ tham gia một cuộc tập họp hải quân quốc tế tại Sydney vào tháng 10 tới đây với các chiến hạm của Canada, Pháp và Indonesia.

Chuyến viếng thăm này là chuyến đi đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony đến Australia. Chính phủ Australia công nhận trong một tài liệu về chính sách được công bố mới đây là Ấn Độ là một cường quốc “quan trọng về mặt chiến lược, ngoại giao và kinh tế” tại vùng châu Á-Thái Bình Dương.

Bộ trưởng quốc phòng Australia Stephen Smith nói quan hệ với New Delhi là thiết yếu:

“Mối quan hệ giữa Australia và Ấn Độ đang gia tăng. Ấn Độ đang trổi dậy và điều này được phản ánh bằng sự tăng cường giao dịch của Australia đối với Ấn Độ trong vài năm qua. Điều này cũng phản ánh trong Bạch Thư Quốc phòng của chúng tôi đề cập đến vòng cung chiến lược từ Thái Bình Dương đến Ấn Độ; điều chúng tôi mô tả là Ấn Độ-Thái Bình Dương với Đông Nam Á là trung tâm địa lý.”

Những hành động của Australia và Ấn Độ nhằm củng cố mối quan hệ quốc phòng diễn ra giữa lúc Trung Quốc gia tăng những hoạt động đòi chủ quyền tại vùng Biển Nam Trung Quốc đang tranh chấp, và tăng cường sự hiện diện trong vùng biển Ấn Độ Dương. Bộ trưởng Quốc phòng Australia và Ấn Độ nhấn mạnh đến tầm quan trọng của an ninh trên biển và tự do hàng hải vì sự tăng trưởng và thịnh vượng của vùng châu Á Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ K. Antony từ Singapore đến Australia trong khuôn khổ của một chuyến đi chính thức bao gồm cả Thái Lan và nhằm tăng tiến các mối quan hệ quân sự giữa New Delhi với các nước trong khu vực.

Mối quan hệ song phương với Australia không phải luôn luôn suôn sẻ. Việc các đám côn đồ tấn công sinh viên Ấn Độ tại Sydney và Melbourne vào năm 1009 gây nên những xích mích về ngoại giao.

Một cuộc thăm dò dư luận được công bố vào tháng Tư của Viện Lowy, một cơ quan nghiên cứu độc lập có trụ sở tại Sydney, và Viện Australia-Ấn Độ cho thấy 62% người dân Ấn Độ vẫn còn xem Australia là một nơi nguy hiểm đối với sinh viên nước ngoài.

Tuy nhiên, cuộc thăm dò cũng cho thấy Ấn Độ xem Australia là một trong số 4 nước mà họ cảm thấy thân thiết nhất. Ba nước kia là Hoa Kỳ, Nhật Bản và Singapore.

Chính phủ Australia cho biết họ có ý định bán uranium, kim loại phóng xạ dùng để chạy các lò phản ứng hạt nhân, cho Ấn Độ trong một nỗ lực nhằm tăng tiến mối quan hệ song phương với một trong những cường quốc đang trổi dậy của châu Á.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG