Đường dẫn truy cập

Australia loan báo thỏa thuận dấu mốc về chỉ tệ với Trung Quốc


Thủ tướng Australia Julia Gillard.
Thủ tướng Australia Julia Gillard.
Thủ tướng Australia Julia Gillard cho biết đồng đô la Úc sẽ được mua bán trực tiếp với đồng nguyên của Trung Quốc dựa theo một thỏa thuận chỉ tệ có tính chất dấu mốc. Việc này nằm trong khuôn khổ của những nỗ lực của Canberra để tăng cường thêm nữa mối quan hệ thương mại vốn đã vững mạnh với Trung Quốc. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Thỏa thuận về chỉ tệ sẽ giúp giảm bớt chi phí giao dịch cho những công ty làm ăn ở Trung Quốc. Họ sẽ không còn phải mang tiền đổi ra đô la Mỹ, rồi sau đó đổi ra đồng nguyên hay còn gọi là nhân dân tệ. Theo thỏa thuận mới đạt được, đồng đô la Úc sẽ là chỉ tệ chính thứ ba có thể mua bán trực tiếp với đồng nguyên. Hai chỉ tệ kia là đô la Mỹ và đồng yen của Nhật.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia, với kim ngạch mậu dịch hai chiều lên tới 120 tỉ đô la. Nhu cầu của Trung Quốc đối với các loại tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là quặng sắt và than đá, đã giúp Australia không bị ảnh hưởng của vụ khủng hoảng tài chánh toàn cầu, tuy việc mua bán khoáng sản giữa đôi bên đã bắt đầu chậm lại.

Thủ tướng Gillard cho biết thỏa thuận chỉ tệ sẽ giúp ích rất nhiều cho nền kinh tế Australia.

Bà Gillard nói: "Đô la Úc có thể trực tiếp đổi ra nhân dân tệ, đổi thành đồng RMB ở Trung Quốc. Đô la Úc là đồng tiền thứ 3 trên thế giới có thể làm như vậy, sau đô la Mỹ và đồng yen của Nhật. Đây là một lợi thế rất lớn cho các đại công ty của chúng ta, nhưng cũng rất có lợi cho các doanh nghiệp nhỏ và trung bình muốn làm ăn với Trung Quốc."

Hai ngân hàng lớn nhất Australia, ANZ và Westpac, đã được giới hữu trách Trung Quốc cấp phép để thực hiện những vụ mua bán tiền tệ trực tiếp.

​ANZ là ngân hàng lớn nhất của Australia ở Trung Quốc. Giám đốc chi nhánh ở Trung Quốc của ngân hàng này, ông Mike Smith, nói rằng thỏa thuận về chỉ tệ giúp cho việc làm ăn ở Trung Quốc ít tốn kém hơn và đơn giản hơn.

Ông Smith nói: "Lấy thí dụ, một hợp đồng mua bán thay vì phải thực hiện thông qua đồng đô la Mỹ và phải trải qua quá trình biến động trong một thời gian, các bạn có thể chốt ngay tỉ giá hối đoái. Vì vậy trên cơ bản là các bạn có thể tạo ra hợp đồng cho tương lai một cách dễ dàng hơn nhiều so với cách thức trước đây."

Các chuyên gia ngân hàng cho biết việc thực hiện thỏa thuận về mua bán đồng đô la Úc với đồng nguyên là một bước khác nữa trong các nỗ lực của Trung Quốc nhằm gia tăng sự sử dụng chỉ tệ của họ trên thị trường quốc tế.

Nếu đồng tiền này có thể cạnh tranh với đồng đô la Mỹ, các nhà phân tích tin rằng các công ty Trung Quốc sẽ giảm được các chi phí về hối đoái và nâng cao vị thế của Trung Quốc trong hệ thống tiền tệ toàn cầu.
Trong vài tháng qua, các ngân hàng trung ương của Nhật, Nam Triều Tiên và Ả rập Xê-út đã đề ra những kế hoạch để dùng đồng nguyên của Trung Quốc làm một trong các loại chỉ tệ của lượng dự trữ ngoại hối của nước họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG