Đường dẫn truy cập

Dân Úc sẽ ủng hộ Đài Loan nếu Trung Quốc tấn công


Thủ tướng Úc Anthony Albanese.
Thủ tướng Úc Anthony Albanese.

Người Úc sẽ ủng hộ việc đáp trả một cuộc tấn công của Trung Quốc vào Đài Loan bằng các chế tài kinh tế, cung cấp vũ khí hoặc sử dụng hải quân để ngăn chặn một cuộc phong tỏa, nhưng không ủng hộ việc gửi quân đội, một cuộc thăm dò dư luận công bố ngày 21/6 cho thấy.

Canberra nói họ phản đối bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi nguyên trạng ở Đài Loan, trong khi Hoa Kỳ từ lâu giữ chính sách “mơ hồ chiến lược” về việc liệu họ có đáp trả quân sự trước một cuộc tấn công vào hòn đảo hay không, điều mà Bắc Kinh không loại trừ.

Thủ tướng Anthony Albanese phát biểu tại cuộc họp an ninh hàng đầu châu Á vào tháng 6 rằng Úc ủng hộ đối thoại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vì một cuộc xung đột ở Eo biển Đài Loan sẽ “tác hại thế giới.”

Cuộc thăm dò hàng năm của Viện Lowy về thái độ của công chúng đối với thế giới cho thấy 82% những người được khảo sát ủng hộ liên minh an ninh với Hoa Kỳ, mặc dù 3/4 người được hỏi cũng nghĩ rằng điều đó có nghĩa là Úc sẽ bị lôi kéo vào cuộc chiến ở Châu Á.

Viễn cảnh xung đột quân sự giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vì Đài Loan được 64% người Úc tham gia khảo sát coi là “mối đe dọa nghiêm trọng”.

68% số người được hỏi nêu ra mối đe dọa hàng đầu là các cuộc tấn công mạng từ các quốc gia khác.

Ông Ryan Neelam, giám đốc quan điểm công chúng tại tổ chức nghiên cứu chính sách đối ngoại, cho biết cuộc thăm dò cho thấy người Úc “thận trọng về xung đột”, nhưng sẵn sàng hỗ trợ Đài Loan mà không phải tham chiến trên thực địa.

“Khi nói đến một kịch bản cụ thể, trong đó Đài Loan bị đe dọa quân sự và Hoa Kỳ can dự, người Úc cảm thấy khá nghiêng về việc có hành động để hỗ trợ Đài Loan về khoản nhận người tị nạn, áp đặt chế tài đối với Bắc Kinh, gửi vũ khí và vật tư, thậm chí cho hải quân can dự, nhưng điều đó không mở rộng đến mức đưa quân đến,” ông nói.

80% người Úc ủng hộ việc chấp nhận người tị nạn Đài Loan, 76% ủng hộ “áp đặt các chế tài kinh tế và ngoại giao đối với Trung Quốc”, 64% ủng hộ “Úc gửi vũ khí và vật tư quân sự cho chính phủ Đài Loan” và 61% ủng hộ “sử dụng Hải quân Úc để giúp ngăn chặn Trung Quốc áp đặt một cuộc phong tỏa xung quanh Đài Loan.”

Chỉ 42% ủng hộ việc gửi “quân nhân Úc đến Đài Loan để giúp bảo vệ đảo này khỏi Trung Quốc.

87% cho biết họ lo ngại Trung Quốc có thể mở một căn cứ quân sự ở các đảo Thái Bình Dương.

Cuộc thăm dò cũng phản ánh mối quan hệ ổn định giữa Úc và Trung Quốc, hai đối tác thương mại lớn; 56% cho biết việc nối lại liên lạc ngoại giao là vì lợi ích quốc gia.

Giám đốc điều hành Viện Lowy Michael Fullilove cho biết mức độ tin tưởng của Úc đối với Trung Quốc vẫn ở mức “rất thấp”, với 15% nói rằng họ tin tưởng Trung Quốc hành động có trách nhiệm trên thế giới.

Cuộc thăm dò dựa trên khảo sát 2.000 người vào tháng 3 và 4.000 người vào tháng 4 năm nay.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG