Đường dẫn truy cập

Dân Trung Quốc sợ tranh chấp lãnh thổ có thể đưa đến xung đột


Loạt hình ảnh chụp ngày 3 tháng 9, 2016 do Chính phủ Philippines cung cấp cho thấy tàu hải cảnh của Trung Quốc tại Bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.
Loạt hình ảnh chụp ngày 3 tháng 9, 2016 do Chính phủ Philippines cung cấp cho thấy tàu hải cảnh của Trung Quốc tại Bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Một cuộc thăm dò mới cho thấy đa số người dân Trung Quốc lo ngại là những vụ tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng có thể dẫn tới xung đột quân sự.

Kết quả thăm dò của Cơ quan Nghiên cứu Pew được công bố ngày hôm thứ Tư được dựa trên những câu trả lời của hơn 3.000 đối tượng Trung Quốc, trả lời những câu hỏi được chọn sẵn, trước đây trong năm.

Trung Quốc đang có những tranh chấp với các quốc gia như Philippines và Indonesia về chủ quyền lãnh thổ tại Biển Đông. Vào tháng 7 năm nay, Tòa án Trọng tài Thường trực tại La Haye đã ra phán quyết bác bỏ việc Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông.

Cuộc thăm dò của Pew cho thấy 59% người dân Trung Quốc lo ngại về nguy cơ tranh chấp có thể đưa đến xung đột.

Khi được hỏi ý kiến về một số quốc gia rõ rệt, 61% có quan điểm không thuận lợi đối với Ấn Độ và 81% có quan điểm không tốt đối với Nhật Bản. 55% người Trung Quốc có ý kiến thuận lợi đối với Hàn Quốc.

Một nửa những người được hỏi có quan điểm tích cực đối với Hoa Kỳ, và một nửa nói Hoa Kỳ đang cố gắng ngăn Trung Quốc trở thành một cường quốc hùng mạnh như nước Mỹ.

75% người dân Trung Quốc nói họ nghĩ là Trung Quốc đang đóng một vai trò quan trọng trên thế giới hiện nay hơn là cách đây 10 năm. Cùng một lúc gần như là 75% người dân Trung Quốc nói đến về sự cần thiết bảo vệ lối sống của Trung Quốc chống lại ảnh hưởng nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG