Đường dẫn truy cập

Mỹ là đe dọa hàng đầu đối với dân Trung Quốc


Hình minh họa - Một người đàn ông đi ngang qua một bức tường ở công trường xây dựng khu dân cư mới ở Thiên Tân, Trung Quốc.
Hình minh họa - Một người đàn ông đi ngang qua một bức tường ở công trường xây dựng khu dân cư mới ở Thiên Tân, Trung Quốc.

Người dân Trung Quốc xem Hoa Kỳ là “đe dọa hàng đầu” đối với Bắc Kinh và nghi rằng nền kinh tế hàng đầu thế giới đang tìm cách ngăn cản không cho Trung Quốc trỗi dậy thành một cường quốc ngang hàng, theo kết quả khảo sát công bố hôm 5/10.

Cuộc khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu Pew ở Washington thực hiện cho thấy 45% dân Trung Quốc xem sức mạnh và sự ảnh hưởng của Mỹ là “mối đe dọa chính”, hơn cả mối đe dọa từ bất ổn kinh tế (35%), biến đổi khí hậu (34%) và Nhà nước Hồi giáo (15%).

Tuy nhiên, phân nửa trong số 3.154 người trả lời khảo sát có quan điểm “chuộng” Mỹ. 60% số này trong độ tuổi từ 18 đến 34.

Cuộc khảo sát được thực hiện giữa lúc Bắc Kinh và Washington đang xích mích liên quan đến Biển Đông. Mỹ thúc giục Trung Quốc tuân thủ luật lệ, trong khi Bắc Kinh tố cáo Washington can dự vào tranh chấp giữa các bên liên quan.

Vẫn theo cuộc khảo sát, đại đa số dân Trung Quốc (75%) tin rằng nước của họ đang đóng một vai trò quan trọng hơn trên bàn cờ thế giới so với thập niên trước.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát cho thấy sự tự tin này trái hẳn với cảm giác bất an ngày càng gia tăng trong dân chúng Trung Quốc, với khoảng ¾ người trả lời khảo sát cho rằng “lối sống của họ cần được bảo vệ trước ảnh hưởng từ nước ngoài”. Hồi năm 2002, tỷ lệ này là 64% .

Dù ảnh hưởng ngoại giao của Trung Quốc đang tăng, 56% dân Trung Quốc nói họ muốn lãnh đạo quốc gia tập trung vào những khó khăn nội địa như tệ nạn tham nhũng.

Tình trạng bất bình đẳng gia tăng cũng là một mối quan tâm, với 37% mô tả khoảng cách giàu-nghèo là ‘một vấn đề rất lớn.’

Các mối quan ngại khác của người dân Trung Quốc bao gồm an toàn thực phẩm (74%), ô nhiễm không khí (70%), và giá cả leo thang (74%).

Theo AFP/PEW

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG