Đường dẫn truy cập

Thái Lan ấn định ngày bầu cử vào tháng 11/2018


Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm 10/10 cho biết sẽ tổ chức cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11/ 2018. Đây là thông tin cụ thể nhất về cuộc bầu cử kể từ khi ông Chan-ocha lên nắm quyền sau một cuộc đảo chính quân sự vào năm 2014.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Chan-ocha cho biết ngày giờ chính xác sẽ được thông báo vào tháng 6/ 2018. Cho tới nay, chính quyền quân sự Thái Lan đã tuyên bố ngày bầu cử ít nhất hai lần, để rút lại sau đó, viện lý do là các quan tâm về thay đổi hiến pháp và vấn đề an ninh.

Ông Chan-ocha, một cựu tư lệnh quân đội Thái Lan, là người cầm đầu cuộc đảo chính vào tháng 5/2014 và từng bị nhiều nước phương Tây chỉ trích. Ông nói đảo chính là điều cần làm vì cần phải chấm dứt một thập kỷ biến động chính trị và bài trừ tham nhũng.

Vào tháng 4, Quốc vương Thái Maha Vajiralongkorn ký thành luật một hiến pháp được sự ủng hộ quân đội, để khởi động tiến trình bầu cử, điều mà chính quyền quân sự đã hứa sẽ làm để khôi phục nền dân chủ.

Bản hiến pháp mới đưa ra một hệ thống bỏ phiếu theo tỷ lệ có thể làm giảm tầm ảnh hưởng của các đảng chính trị lớn. Các nhà phê bình cho rằng thay đổi này là nhằm củng cố vai trò của quân đội.

Các nhà phân tích dự đoán các hoạt động chính trị sẽ dần dà tái tục sau lễ tang của Quốc vương Bhumibol Adulyadej trong tháng này, kết thúc một năm quốc tang dành cho một nhà vua mà nhiều thần dân xem như một vị cha già dân tộc.

Ông Kan Yuenyong thuộc tổ chức tư vấn chính sách Siam Intelligence Unit nói:

"Ông Chan-ocha muốn trì hoãn bầu cử nhưng ông biết rằng sau lễ hỏa táng của quốc vương, sẽ có áp lực để tổ chức bầu cử.”

Ông Yuenyong nói với Reuters:

"Loan tin bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 11 năm tới giúp làm giảm bớt áp lực đó, bởi nếu không, có thể sẽ có biểu tình phản đối."

Chính phủ Thái Lan đã đối mặt với áp lực ngày càng tăng đòi dỡ bỏ lệnh cấm các hoạt động chính trị được áp dụng ngay sau cuộc đảo chính năm 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG